1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh qua các NỘI DUNG đã học
1.2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình.
1.3. Thái độ:
- Thái độ nghiêm túc.
2. CHUẨN BỊ:
- GV:Giáo án, đề thi.
- HS: Nắm vững các kiến thức đã học
3. PHƯƠNG PHÁP:
- Kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập kì I của học sinh
4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
4.1 Toå chöùc lôùp (2’)
- OÅn ñònh toå chöùc.
- Kieåm tra só soá hoïc sinh.
+ Lôùp 8A: 27 Vắng:
+ Lôùp 8B: 25 Vắng:
4.2 Nội dung dạy học:
Tiết thứ: 1 Phần 1: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH Ngaøy soaïn: 14/8/2010 Ngày dạy: 18/08. 8B – 27/08. 8A 1. MUÏC TIEÂU Kieán thöùc Giuùp caùc em bieâùt ñöôïc chöông trình laø caùch ñeå con ngöôøi chæ daãn cho maùy tính thöïc hieän moät soá coâng vieäc. 1.2Kyõ naêng Hình dung ñöôïc moät soá chöông trình cô baûn. Thaùi ñoä Nghieâm tuùc trong hoïc taäp, coù tinh thaàn hoïc hoûi, saùng taïo . 2. CHUAÅN BÒ Chuẩn bị của giáo viên: - Saùch giaùo khoa, giaùo aùn Chuẩn bị của học sinh: - Saùch giaùo khoa, vôû, vieát, thöôùc keû. - Xem baøi môùi tröôùc khi leân lôùp. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp vấn đáp: Đặt vấn đề khéo léo, đưa ra những câu hỏi để học sinh trao đổi, trả lời nhằm gợi mở cho học sinh sáng tỏ những vấn đề mới, tự khai thác những tri thức mới bằng cách tái hiện những tài liệu đã học hoặc từ những kinh nghiệm đã tích lũy được trong cuộc sốngvà đưa nhận xét. - Sử dụng phương pháp thuyết trình giúp học sinh hình dung về những thông tin xung quanh chúng ta nhằm tổng kết những tri thức mà học sinh đã thu lượm được một cách có hệ thống. 4. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc - Kieåm tra só soá hoïc sinh + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: Kieåm tra baøi cuõ (khoâng thöïc hieän) Baøi môùi: (1’) Ñeå hieåu roõ hôn veà maùy tính vaø vai troø cuûa con ngöôøi ñoái vôùi maùy, tìm hieåu saâu hôn maùy tính thöïc hieän ñöôïc coâng vieäc nhö theá naøo vaø con ngöôøi ñaõ laøm nhö theá naøo ñeå ñieàu khieån ñöôïc chuùng, ta sang baøi môùi. TG Hoaït ñoäng giaùo vieân Hoaït ñoäng hoïc sinh Noäi dung 8’ Hoaït ñoäng 1: Tìm hieåu moät soá leänh cuûa con ngöôøi 1. Con ngöôøi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo? - Ñeå chæ daãn maùy tính thöïc hieän moät coâng vieäc naøo ñoù, con ngöôøi ñöa cho maùy tính moät hoaëc nhieàu leänh, maùy tính seõ laàn löôït thöïc hieän caùc leänh ñoù. - Giôùi thieäu sô qua vieäc con ngöôøi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo? Vaø baèng caùch gì? ? Neâu moät soá ví duï? - Hình dung. - Traû lôøi. 12’ Hoaït ñoäng2: Tìm hieåu ví duï Roâ – boát nhaët raùc 2. Ví duï Roâ boát nhaët raùc - Hình aûnh moâ taû vò trí giöõa roâboát – raùc vaø thuøng raùc. Thöïc hieän daõy leänh sau: 1. Tieán 2 böôùc 2. Quay traùi, tieán 1 böôùc 3. Nhaët raùc. 4. Tieán 3 böôùc. 5. Boû raùc vaøo thuøng. - Höôùng daãn HS moâ phoûng sô qua caùc böôùc ñeå Roâ boát thöïc hieän coâng vieäc. - Laéng nghe, hình dung. 19’ Hoaït ñoäng 3: Tìm hieåu vieát chöông trình – ra leänh cho maùy tính laøm vieäc 3. Vieát chöông trình – ra leänh cho maùy tính laøm vieäc: * Khaùi nieäm veà chöông trình: - Chöông trình maùy tính laø daõy caùc leänh maø maùy tính coù theå hieåu vaø thöïc hieän ñöôïc. - Ví duï veà CT: Haõy nhaët raùc; Baét ñaàu Tieán 2 böôùc; Quay traùi, tieán 2 böôùc; Nhaët raùc; Quay phaûi, tieán 3 böôùc; Quay traùi, tieán 2 böôùc; Boû raùc vaøo thuøng; Keát thuùc. -> - Vieát chöông trình laø höôùng daãn maùy tính thöïc hieän caùc coâng vieäc hay giaûi moät baøi toaùn cuï theå. - Giôùi thieäu sô qua veà chöông trình maùy tính. - Chöông trình maùy tính laø daõy caùc leänh maø maùy tính coù theå hieåu vaø thöïc hieän ñöôïc. - Ñöa ra VD: Veà roâ boát nhaët raùc: + Teân caâu leänh goäp chung “Haõy nhaët raùc”: laø teân CT. + Khi thöïc hieän CT, maùy tính seõ thöïc hieän caùc leänh coù trong CT moät caùch tuaàn töï, nghóa laø thöïc hieän xong moät leänh seõ thöïc hieân leänh tieáp theo, töø leänh ñaàu tieân ñeán leänh cuoái cuøng. + Vieát CT moâ phoûng ñeå ñieàu khieån roâ boát nhaët raùc. - Hình dung. - Laéng nghe. - Chuù yù cuøng GV thaûo luaän noäi dung naøy. 4.4 Củng cố: (2’) - Biết được con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? - Hiểu về ví dụ: rô- bốt nhặt rác - Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. 4.5 Hướng dẫn về nhà: (1’) - Veà nhaø hoïc baøi cuõ. - Xem tröôùc noäi dung coøn laïi. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết thứ: 2 Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt) Ngaøy soaïn: 14/08/2010 Ngày dạy: 18/08. 8B- 27/08. 8A 1. MUÏC TIEÂU Kieán thöùc - Hiểu sơ qua về chương trình - Hieåu khaùi nieäm veà ngoân ngöõ laäp trình và môi trường lập trình. 1.2Kyõ naêng - Hình dung ñöôïc moät soá chöông trình cô baûn. 1.3Thaùi ñoä - Nghieâm tuùc trong hoïc taäp, coù tinh thaàn hoïc hoûi, saùng taïo . 2. CHUAÅN BÒ Chuẩn bị của giáo viên: - Saùch giaùo khoa, giaùo aùn. 2.2 Chuẩn bị của học sinh - Saùch giaùo khoa, vôû, vieát, thöôùc keû. - Xem baøi môùi tröôùc khi leân lôùp. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Phương pháp vấn đáp: Đặt vấn đề khéo léo, đưa ra những câu hỏi để học sinh trao đổi, trả lời nhằm gợi mở cho học sinh sáng tỏ những vấn đề mới, tự khai thác những tri thức mới bằng cách tái hiện những tài liệu đã học hoặc từ những kinh nghiệm đã tích lũy được trong cuộc sốngvà đưa nhận xét. - Sử dụng phương pháp thuyết trình giúp học sinh hình dung về những thông tin xung quanh chúng ta nhằm tổng kết những tri thức mà học sinh đã thu lượm được một cách có hệ thống. 4. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc - Kieåm tra só soá hoïc sinh + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: Kieåm tra baøi cuõ (5’) * Caâu hoûi: - CH1: Con ngöôøi ra leänh cho maùy tính nhö theá naøo? - CH2: Haõy ñöa ra lí do caàn phaûi vieát chöông trình ñeå ñieàu khieån maùy tính. * Traû lôøi: - CH1: - Ñeå chæ daãn maùy tính thöïc hieän moät coâng vieäc naøo ñoù, con ngöôøi ñöa cho maùy tính moät hoaëc nhieàu leänh, maùy tính seõ laàn löôït thöïc hieän caùc leänh ñoù. - CH2: Lí do: + Ñieàu khieån maùy tính töï ñoäng thöïc hieän caùc coâng vieäc ña daïng vaø phöùc taïp maø moät leänh ñôn giaûn khoâng theå thöïc hieän ñöôïc. Baøi môùi: (1’) * Giôùi thieäu baøi: Veà thöïc chaát, vieäc vieát caùc leänh ñeå ñieàu khieån roâ boát trong ví duï ôû tieát hoïc tröôùc chính laø vieát chöông trình. Töông töï, ñeå ñieàu khieån maùy tính lamg vieäc, chuùng ta cuõng phaûi vieát chöông trình. Caùch vieát vaø hình dung nhö theá naøo veà nhöông trình vaø ngoân ngöõ laäp trình, ta sang noäi dung môùi. *Tieán trình baøi daïy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức Hoạt động 1: Giới thiệu về chương trình và ngôn ngữ lập trình (16’) - ? Ñeå maùy tính hieåu vaø xöû lí, thì thoâng tin ñöa vaøo maùy tính phaûi ñöôïc chuyeån ñoåi döôùi daïng gì? Em hiểu thế nào là ngôn ngữ lập trình? - Đưa mẫu 1 chương trình đơn giản viết bằng ngôn ngữ Pascal ? Theo em máy tính có thể hiểu ngay chương trình này không? - Nhaän xeùt -> Chöông trình maø con ngöôøi vieát ra phaûi ñaûm baûo maùy tính coù theå “hieåu” ñöôïc. - Chöông trình coøn caàn ñöôïc chuyeån ñoåi sang ngoân ngöõ maùy baèng moät chöông trình dòch töông öùng. Hoạt động 2: Sơ lược về chương trình dịch (10’) - Giải thích tác dụng chương trình dịch - Chốt khái niệm môi trường lập trình và lấy 1 số ví dụ về môi trường lập trình khác nhau. - Suy nghĩ và trả lời: Ngoân ngöõ maùy (daõy bít). - Laéng nghe, nghiên cứu SGK và trả lời. - Chú ý lắng nghe - Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của cô giáo - Nghiên cứu SGK và nêu khái niệm 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình - Vieäc taïo ra moät chöông trình maùy tính goàm hai böôùc: + Vieát CT baèng ngoân ngöõ LT. + Dòch CT thaønh ngoân ngöõ maùy ñeå naùy tính hieåu ñöôïc. - Ngoân ngöõ duøng ñeå vieát caùc chöông trình maùy tính ñöôïc goïi laø ngoân ngöõ laäp trình. - Chương trình dịch đóng vai trò” người phiên dịch và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. - Chương trình soạn thảo và chương trình dịch thường được kết hợp vào một phần mềm, được gọi là môi trường lập trình. 4. 4. Củng cố kiến thức: 2’ ? Qua bài học em cần ghi nhớ điều gì? - Chốt các ghi nhớ trong phần ghi nhớ ở đóng khung SGK. 4.5. Hướng dẫn về nhà: 10’ 1. Em hãy cho biết trong soạn thảo văn bản khi yêu cầu máy tính tìm kiếm và thay thế( Replace), thực chất ta đã yêu cầu máy tính thực hiện những lệnh gì? Ta có thể thay đổi thứ tự các lệnh đó được hay không? 2. Sau khi thực hiện lệnh “ Hãy quét nhà” ở trên, vị trí mới của rô- bốt là gì? Em hãy đưa ra các lệnh để rô- bốt trở lại vị trí xuất phát của nó( góc dưới bên trái màn hình). 3. Tại sao người ta tạo ra các ngôn ngữ khác để lập trình trong khi các máy tính đều c ó ngôn ngữ máy của mình? - Veà nhaø hoïc baøi cuõ. Laøm baøi taäp trong saùch baøi taäp. - Xem tröôùc baøi môùi. 5. RUÙT KINH NGHIỆM .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết thứ: 3 Bài 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH Ngaøy soaïn: 18/08/2010 Ngày dạy: 25/08. 8B – 10/09. 8A 1. MUÏC TIEÂU Kieán thöùc - Bieát ngoân ngöõ LT goàm caùc thaønh phaàn cô baûn laø baûng chöõ caùi vaø caùc quy taéc ñeå vieát chöông trình vaø caùc caâu leänh. - Bieát ngoân ngöõ LT coù taäp hôïp caùc töø khoaù daønh rieâng cho muïc ñích söû duïng nhaát ñònh. 1.2Kyõ naêng - Hieåu ñöôïc ví duï veà moät chöông trình. - Moâ taû ñöôïc caùc töø khoaù daønh rieâng cho ngoân ngöõ LT. 1.3Thaùi ñoä - Nghieâm tuùc trong hoïc taäp, coù tinh thaàn hoïc hoûi, saùng taïo . 2. CHUAÅN BÒ Chuẩn bị của giáo viên: Saùch giaùo khoa, giaùo aùn, ñoà duøng daïy hoïc Chuẩn bị của học sinh: - Saùch giaùo khoa, vôû, vieát, thöôùc keû. - Xem baøi môùi tröôùc khi leân lôùp. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Nêu và giải quyết vấn đề: Nêu ra vai trò của thông tin và thông qua đó giải thích hoạt động thông tin. - Vấn đáp: Đưa câu hỏi cho cả lớp và gọi một số học sinh trả lời. Yêu cầu học sinh khác nhận xét, cuối cùng đưa ra kết luận của giáo viên. 4. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc - Kieåm tra só soá hoïc sinh + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: Kieåm tra baøi cuõ (5’) * ... 2: - Vieát chöông trình nhaäp chieàu cao cuûa hai baïn Long vaø Trang, in ra maøn hình keát quaû so saùnh cuûa hai baïn. - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc ñeà baøi vaø thöïc hieän theo caùc böôùc höôùng daãn SGK. - Ñoïc yeâu caàu. 10’ - Höôùng daãn vaø theo doõi hoïc sinh thöïc haønh. - Theo doõi quaù trình thöïc haønh. - Thöïc haønh theo höôùng daãn cuûa giaùo vieân. - Löu chöông trình vôùi teân aicaohon. - Chaïy chöông trình vôùi boä döõ lieäu (1,5 1,6),. * Baøi giaûi: Program aicaohon; Var a,b: real; Begin Write(‘nhap a); Readln(a); Write(‘nhapb’); Readln(b); If a>b then writeln(‘acaohon‘); Writeln(;bcaohon’) Else write(‘a=b’); Readln; End. 4.4 Củng cố : (5’) - Heä thoáng laïi toaùn boä kieán thöùc. - Höôùng daãn hoïc sinh thöïc hieän moät soá thao taùc thöôøng maéc phaûi trong quaù trình thöïc haønh. 4.5 Hướng dẫn về nhà: (1’) - Hoïc baøi vaø laøm baøi taäp ñaày ñuû. Xem tröôùc baøi taäp soá 2 vaø soá 3 neáu noäi dung cuûa tieát hoïc hoâm nay chöa hoaøn thaønh. - Baøi taäp laøm theâm: Vieát chöông trình tìm soá nhoû nhaát trong ba soá a,b,c; 5. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết 31, 32 KIỂM TRA THỰC HÀNH Ngày soạn: 05/12/2010 Ngày dạy: 08/12. 8B – 10/12. 8A 1. Mục tiêu: 1.1 Kiến thức: - Kiểm tra kiến thức về ngôn ngữ lập tình, cấu trúc của chương trình, sử dụng biến, hằng trong chương trình. 1.2. Kĩ năng: - Đánh giá kiến thức, kỹ năng của học sinh về ngôn ngữ lập trình, cấu trúc của chương trình 1.3. Thái độ: - Nghiêm túc, tự giác, trung thực trong kiểm tra. 2. Chuẩn bị: Gv: Đề kiểm tra, phòng máy cài đặt sẵn phần mềm Pascal. Hs: Học bài, ôn kĩ bài 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - Kiểm tra đánh giá 4. Tiến trình kiểm tra T ổ ch ức lớp - OÅn ñònh toå chöùc. - Kieåm tra só soá hoïc sinh. + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: Nêu nội quy giờ kiểm tra Phát đề: Câu 1: Viết chương trình in ra màn hình dòng chữ: (4 điểm) “ Chao cac ban. Toi ten.lop:.” Câu 2: Viết chương trình tính tổng 2 số a, b. Với a, b là 2 số bất kỳ nhập từ bàn phím (6 điểm) * Đáp án: CÂU TRẢ LỜI ĐIỂM Câu 1 Program Baitap1; Begin Writeln(‘Chao cac ban’); Writeln(‘Toi ten.lop:.’); Readln; End. 4 điểm Câu 2 Program Baitap2; Var S,a,b: Real; Begin Writeln(‘Nhap a:’);readln(a); Writeln(‘Nhap b:’);readln(b); S:=a+b; Write(‘Tong 2 so a va b la:’,S); Readln End. 6 điểm 4.4 Củng cố : (5’) Thống kê kết quả LÔÙP SÓ SOÁ GIOÛI KHAÙ TRUNG BÌNH YEÁU KEÙM 8A 8B 4.5 Hướng dẫn về nhà: (1’) - Hoïc baøi vaø laøm baøi taäp ñaày ñuû. 5. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết 33 ÔN TẬP Ngày soạn: 12/12/2010 Ngày dạy: 15/12. 8B – 17/12. 8A 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học và vận dụng để viết một số chương trình 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ: - GV:Sách giáo khoa, máy tính điện tử. - HS: Ôn lại kiến thức các bài, sách ,vở 3. PHƯƠNG PHÁP: - Giải đáp, hướng dẫn. 4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 4.1 Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc. 4.1 Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện 4.3 Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động : Ôn lại một số kiến thức đã học. 1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? (7’) 2. Từ khoá là gì? (10’) Câu 1: Ngôn ngữ lập trình là tập hợp các kí hiệu và quy tắc viết các lệnh tạo thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính. + Chương trình dịch là chương trình có chức năng chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình thành chương trình thực hiện được trên máy tính. Câu 2. + Từ khoá: đó là các từ vựng để giao tiếp giữa người và máy. Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng, không được dùngcho bất kì mục đích nào khác ngoài mục đích sử dụng do ngôn ngữ lập trình quy định. 1. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? 2. Từ khoá là gì? 3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên? (10’) 4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần? (10’) Câu 3. + Tên: là 1 dãy các kí tự được dùng để chỉ tên hằng số, tên biến, tên chương trình, Tên được tạo thành từ các chữ cái và các chữ số song bắt buộc chữ cái đầu phải là chữ cái. - Tên được dùng để phân biệt các đại lượng trong chương trình và do người lập trình đặt theo quy tắc : + Hai đại lượng khác nhau trong một chương trình phải có tên khác nhau. + Tên không được trùng với các từ khoá. Câu 4. Cấu trúc chung của chương trình gồm có 2 phần: + Phần khai báo thường gồm các câu lệnh dùng để: - Khai báo tên chương trình. - Khai báo các thư viện ( chứa các lệnh có sẵn có thể sử dụng được trong chương trình ) và một số khai báo khác. Phần khai báo có thể có hoặc không nhưng nếu có phần khai báo thì nó phải được đặt trước phần thân chương trình + Phần thân cuả chương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có. 3. Tên trong ngôn ngữ lập trình là gì? Quy tắc đặt tên? 4. Cấu trúc chung của một chương trình gồm mấy phần? Hãy trình bày cụ thể từng phần? 4.4 Củng cố : (5’) - Nhắc lại tất cả những kiến thức trọng tâm để Hs biết về nhà học 4.5 Hướng dẫn về nhà: (1’) - Học thuộc nội dung lý thuyết đã ôn lại trên lớp 5. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết 34 ÔN TẬP Ngày soạn: 12/12/2010 Ngày dạy: 15/12. 8B – 17/12. 8A 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Củng cố các kiến thức đã học và vận dụng để viết một số chương trình 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình. 1.3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 2. CHUẨN BỊ: - GV:Sách giáo khoa, máy tính điện tử. - HS: Ôn lại kiến thức các bài, sách ,vở 3. PHƯƠNG PHÁP: - Giải đáp, hướng dẫn. 4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 4.1 Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc. - Kieåm tra só soá hoïc sinh. + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: 4.1 Kiểm tra bài cũ: Không thực hiện 4.3 Nội dung bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động : Ôn lại một số kiến thức đã học. 1. Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Turbo Pascal? (7’) 2. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD? (10’) 3. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? (10’) 4. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ? (10’) Câu 1: Bảng dưới đây liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal: Tên kiểu Phạm vi giá trị integer Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 - 1. real Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9´10-39 đến 1,7´1038 và số 0. char Một kí tự trong bảng chữ cái. string Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự. Câu 2 Var danh sách tên biến : kiểu của biến ; var là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo biến. Const tên hằng = giá trị của hằng; - Const là từ khoá của ngôn ngữ lập trình dùng để khai báo hằng. VD: Khai báo biến: Var m,n : Interger; S : real; Thongbao: string; Khai báo hằng: Const a = 10; Pi = 3.14; Câu 3. Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm có 3 bước: Bước 1 : Xác định bài toán Bước 2 : Mô tả thuật toán Bước 3 : Viết chương trình Câu 4 Cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Dạng thiếu: If then ; Dạng đủ: If then Else ; Cho ví dụ: If a> b then write (a); If a>b then Max := a else Max:= b; 1. Các kiểu dữ liệu cơ bản trong Turbo Pascal? 2. Nêu cách khai báo biến, hằng trong Pascal? Cho VD? 3. Bài toán là gì? Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm mấy bước? 4. Trình bày cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng đủ và câu lệnh điều kiện dạng thiếu. Cho ví dụ? 4.4 Củng cố : (5’) - Nhắc lại tất cả những kiến thức trọng tâm để Hs biết về nhà học 4.5 Hướng dẫn về nhà: (1’) - Học thuộc nội dung lý thuyết đã ôn lại trên lớp 5. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — — Kí duyệt Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KÌ I Ngày soạn: 19/12/2010 Ngày dạy: 22/12. 8B – 24/12. 8A 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - Kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh qua các NỘI DUNG đã học 1.2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số câu lệnh để viết chương trình. 1.3. Thái độ: - Thái độ nghiêm túc. 2. CHUẨN BỊ: - GV:Giáo án, đề thi. - HS: Nắm vững các kiến thức đã học 3. PHƯƠNG PHÁP: - Kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập kì I của học sinh 4. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 4.1 Toå chöùc lôùp (2’) - OÅn ñònh toå chöùc. - Kieåm tra só soá hoïc sinh. + Lôùp 8A: 27 Vắng: + Lôùp 8B: 25 Vắng: 4.2 Nội dung dạy học: Phát đề thi I. Tr¾c nghiÖm: ( 5 ®iÓm) Em h·y khoanh trßn ph¬ng ¸n ®óng. Câu 1. Để chạy chương trình ta sử dụng tổ hợp nào: a. Ctrl + F9 b. Alt + F9 c. F9 d. Ctrl + Shitf + F9 Câu 2. Biểu thức toán học (a2 + b)(1 + c)3 được biểu diễn trong Pascal như thế nào ? a. (a*a + b)(1+c)(1 + c)(1 + c) b. (a.a + b)(1 + c)(1 + c)(1 + c) c. (a*a + b)*(1 + c)*(1 + c)*(1 + c) d. (a2 + b)(1 + c)3 Câu 3. Kết quả của phép chia 9 Mod 8 là: a. 0 b. 1 c. 2 d. 3 Câu 4.Từ khóa VAR dùng để làm gì? a. Khai báo Tên chương trình. b. Khai báo thư viện c. Khai báo Hằng d. Khai báo Biến Câu 5.Nếu ta dùng số Pi= 3.14, để tính chu vi đường tròn thì ta dùng từ khóa nào để khai báo ? a. Program b. Uses c. Var d. Const Câu6. Câu lệnh write(‘Toi la Turbo Pascal’); a. In ra màn hình dòng chữ Toi la Turbo Pascal và đưa con trỏ xuống dòng b. Câu lệnh trên sai cú pháp c. Dùng để yêu cầu nhập giá trị cho biến Toi la Turbo Pascal d. In ra màn hình dòng chữ Toi la Turbo Pascal, không đưa con trỏ xuống dòng Câu 7. Chọn đáp án trả lời đúng. Cú pháp của câu lệnh điều kiện dạng thiếu là: a. if then b. if then c. if then d. if then Câu 8. Cấu trúc của một chương trình gồm mấy phần: a. 2 phần b. 3 phần c. 1 phần d. 4 phần Câu 9. Các từ khóa gồm: a. program, uses, write, read b. begin, end, read, if, then c. begin, if, then, else d. program, uses, begin, end. Câu 10. Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng? a. Var tb: real; b. Type 4hs: integer; c. const x: real; d. Var R = 30; II/ PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm) Câu 1 viết các biểu thức toán học sau đây dưới dạng biểu thức Pascal: (1 điểm). a.15(4+30).(6+12) =>......................................................................................................... d.(a+b).(d+e)2 =>................................................................................................................... Câu 2 (4 điểm) Viết chương trình nhập hai số nguyên từ bàn phím và hiển thị ra màn hình tổng hai số đó 5. RUÙT KINH NGHIEÄM — —»@@&??«— — — Kí duyệt
Tài liệu đính kèm: