Giáo án Tin học 8 - Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà

Giáo án Tin học 8 - Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà

A. Mục tiêu:

 I. Kiến thức:

 - Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra.

- Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.

 II. Kĩ năng:

- Giúp rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với chuột hoặc các phím và tổ hợp phím.

- Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.

 III. Thái độ:

- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.

B. Phương pháp:

 - Vấn đáp, thực hành, trình chiếu.

C. Chuẩn bị:

 I. Giáo viên:

 - Nội dung bài, máy tính, SGK.

 

doc 4 trang Người đăng tranhiep1403 Lượt xem 1074Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 45: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (Tiết 3) - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết thứ: 45
Ngày soạn: 30/01/2010	
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
(Tiết 3)
A. Mục tiêu:
 I. Kiến thức:
	- Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra.
- Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.
 II. Kĩ năng:
- Giúp rèn luyện cho học sinh thao tác nhanh với chuột hoặc các phím và tổ hợp phím.
- Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.
 III. Thái độ:
- Nghiêm túc, rèn luyện tính chính xác, cẩn thận cho học sinh.
B. Phương pháp:
	- Vấn đáp, thực hành, trình chiếu.
C. Chuẩn bị: 
 I. Giáo viên: 
 	- Nội dung bài, máy tính, SGK.
 II. Học sinh: 
	- Chuẩn bị nội dung bài học ở nhà, SGK.
D. Tiến trình lên lớp:
 I. Ổn định tổ chức: (1’)
 II. Bài cũ: 
 III. Bài mới:
 1. Đặt vấn đề: (2’) Tiết trước các em đã được giới thiệu một vài công cụ làm việc chính, các thao tác với tệp cũng như cách thoát khỏi phần mềm Geogebra. Tiết hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu các đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra
 2. Triển khai bài mới: (35’)
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
GV: Đối tượng hình học là gì?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, bổ sung.
HS: Ghi bài.
GV: Điểm thuộc đường thẳng, đường thẳng đi qua hai điểm, giao của hai đối tượng hình học?
HS: Trả lời.
HS: Lớp nhận xét, bổ sung.
GV: Vậy như thế nào là đối tượng tự do, đối tượng phụ thuộc?
HS: Trả lời.
GV: Chính xác hóa lại kiến thức.
HS: Ghi bài.
GV: Giới thiệu cách hiển thị danh sách các đối tượng trên trang hình.
HS: Quan sát, rút ra các thao tác và ghi bài.
GV: Giới thiệu cách ẩn đối tượng.
HS: Quan sát và rút ra các thao tác để ẩn đối tượng.
GV: Thao tác lại và yêu cầu học sinh thao tác lại trên máy.
HS: Lên máy thực hành lại.
HS: Ghi bài. 
GV: Giới thiệu cách ẩn/hiện tên đối tượng.
HS: Quan sát.
GV: Yêu cầu học sinh thao tác lại.
HS: Lên máy thực hành lại.
HS: Ghi bài.
GV: Giới thiệu cách đổi tên đối tượng.
HS: Quan sát và rút ra các thao tác để đổi tên đối tượng.
GV: Thao tác lại và yêu cầu học sinh thao tác lại trên máy.
HS: Lên máy thực hành lại.
HS: Ghi bài. 
GV: Giới thiệu cách đặt/hủy vết chuyển động đối tượng.
HS: Quan sát và rút ra các thao tác để đặt/hủy vết chuyển động đối tượng.
GV: Thao tác lại và yêu cầu học sinh thao tác lại trên máy.
HS: Lên máy thực hành lại.
HS: Ghi bài. 
GV: Giới thiệu cách xóa đối tượng.
HS: Quan sát và rút ra các thao tác để xóa đối tượng.
GV: Thao tác lại và yêu cầu học sinh thao tác lại trên máy.
HS: Lên máy thực hành lại.
HS: Ghi bài.
3. Đối tượng hình học
a) Khái niệm đối tượng hình học
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Điểm thuộc đường thẳng
Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm "thuộc" đường thẳng này. Chúng ta có quan hệ "thuộc". Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng.
Đường thẳng đi qua hai điểm
Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ "đi qua". Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ và phụ thuộc vào hai điểm cho trước.
Giao của hai đối tượng hình học
Cho trước một hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ để xác định giao của đường thẳng và đường tròn. Chúng ta sẽ có quan hệ "giao nhau". Giao điểm, nếu có, thuộc hai đối tượng ban đầu là đường tròn và đường thẳng.
- Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. Như vậy mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại là tự do hay phụ thuộc.
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình
- Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
- Dùng lệnh Hiển thị ® Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình.
d) Thay đổi thuộc tính của đối tượng
Ẩn đối tượng: Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau: 
Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn:
Ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng: Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau: 
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
Thay đổi tên của đối tượng: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng:
- Chức năng đặt vết khi đối tượng chuyển động có ý nghĩa đặc biệt trong các phần mềm "Toán học động". Chức năng này được sử dụng trong các bài toán dự đoán quĩ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng khác chuyển động.
- Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
Chọn Mở dấu vết khi di chuyển. 
Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F.
Xoá đối tượng: Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau:
Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. 
Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá. 
Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
IV. Củng cố (5’): 
- Giáo viên giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức của bài học.
- Cho học sinh thực hành lại các thao tác đã học.
 V. Dặn dò (2’): 
	- Về nhà xem lại các kiến thức đã học.
	- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài học.
 VI. Rút kinh nghiệm:
	...............................................................................	
	...............................................................................
	...............................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • doctiet 45lop 8.doc