I. Mục Tiêu:
a. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước.
b. Kỹ năng: Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản.
c Thái độ :
- Rèn luyện ý thức muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác.
- Rèn luyện cho học sinh có thái độ yêu thích môn Tin học.
d. Năng lực phát triển và yêu cầu cần đạt:
- Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
- Năng lực hợp tác.
* Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó.
II. Thiết bị, học liệu:
a. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
b. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
III. Tiến trình dạy học:
Ngày soạn: 08/01/2022 Ngày dạy: 10/01/2022 Chủ đề: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Tiết: 37, 38: CÂU LỆNH LẶP I. Mục Tiêu: a. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. b. Kỹ năng: Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản. c Thái độ : - Rèn luyện ý thức muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. - Rèn luyện cho học sinh có thái độ yêu thích môn Tin học. d. Năng lực phát triển và yêu cầu cần đạt: - Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT. - Năng lực hợp tác. * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. II. Thiết bị, học liệu: a. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. b. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở. III. Tiến trình dạy học: Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung A. KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu : - Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới - Rèn luyện năng lực tư duy phê phán cho học sinh. * Phương pháp: trò chơi, gợi mở.. * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. -Em hãy cho 1 vài ví dụ về các hoạt động được lặp đi lặp lại trong cuộc sống? Từ đó Gv dẫn vào bài B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Mục tiêu : - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. * Phương pháp: Thuyết trình , phân tích, giảng bình * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức -GV: Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. -GV: Những hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần nhất định biết trước hoặc không thể xác định trước. -GV ví dụ như: đánh răng mỗi ngày 2 lần, học cho đến khi thuộc bài, ... -GV yêu cầu HS nêu những ví dụ về những công việc lặp đi lặp lại rong cuộc sống hằng ngày? -GV nhận xét. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS nêu ví dụ: mỗi ngày tập thể dục 1 lần vào buổi sáng... -HS lắng nghe. 1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần -GV yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 1 (SGK) -GV: Giới thiệu thuật toán vẽ 1 hình vuông và vẽ 3 hình vuông giống nhau. -GV yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 2 (SGK) -GV nhắc lại thuật toán tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên. -GV: Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp. Vậy em hiểu thế nào là cấu trúc lặp? -GV nhận xét. -HS xem SGK. -HS lắng nghe và quan sát. -HS xem SGK. -HS lắng nghe và quan sát. -HS: Cấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi một điều kiện nào đó được thảo mãn. -HS lắng nghe. 2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh ÄCấu trúc lặp được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi một điều kiện nào đó được thảo mãn. ÄMọi ngôn ngữ lập trình đều có các câu lệnh lặp để thể hiện cấu trúc lặp. -GV: Các ngôn ngữ lập trình thường có nhiều dạng câu lệnh lặp. Câu lệnh lặp trong Pascal có cú pháp như thế nào? -GV nhận xét và giải thích cú pháp câu lệnh lặp. -HS ghi bảng: for := to do ; -HS lắng nghe và quan sát. 3. Ví dụ về câu lệnh lặp öCâu lệnh lặp trong Pascal có dạng: for := to do ; ETrong đó: §For, to, do là các từ khóa, biến đếm là kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là các giá trị nguyên. §Số lần lặp là biết trước và bằng giá trị cuối - giá trị đầu + 1 HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1:Kiểu dữ liệu của biến đếm trong lệnh lặp For – do: A. Cùng kiểu với giá trị đầu và giá trị cuối B. Chỉ cần khác kiểu với giá trị đầu C. Cùng kiểu với các biến trong câu lệnh D. Không cần phải xác định kiểu dữ liệu Hiển thị đáp án Kiểu dữ liệu của biến đếm trong lệnh lặp For – do cùng kiểu với giá trị đầu và giá trị cuối. Biến đếm là biến đơn, thường là kiểu nguyên. Đáp án: A Câu 2:Hoạt động nào sau đây lặp với số lần lặp biết trước? A. Giặt tới khi sạch B. Học bài cho tới khi thuộc bài C. Gọi điện tới khi có người nghe máy D. Ngày đánh răng 2 lần Hiển thị đáp án Hoạt động ngày đánh răng 2 lần là lặp với số lần lặp biết trước vì ngày nào cũng như ngày nào mình đều đánh răng 2 lần. Đáp án: D Câu 4: Câu lệnh For..to..do kết thúc : A. Khi biến đếm nhỏ hơn giá trị cuối B. Khi biến đếm lớn hơn giá trị cuối C. Khi biến đếm nhỏ hơn giá trị đầu D. Khi biến đếm lớn hơn giá trị đầu Hiển thị đáp án Câu lệnh For..to..do kết thúc khi biến đếm lớn hơn giá trị cuối. Vì biến đếm chỉ có thể chạy từ giá trị đầu đến giá trị cuối. Đáp án: B Câu 5:Cho các câu lệnh sau hãy chỉ ra câu lệnh đúng : A. for i:=1 to 10; do x:=x+1; B. for i:=1 to 10 do x:=x+1; C. for i:=10 to 1 do x:=x+1; D. for i =10 to 1 do x:=x+1; Hiển thị đáp án Cú pháp câu lệnh lặp: For := to do ; Trong đó: biến đếm phải là kiểu nguyên. Giá trị đầu nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối. Đáp án: B HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Chương trình Pascal sau đây thực hiện hoạt động nào? var i: integer; begin for i:=1 to 1000 do; end. 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. Vẽ sơ đồ tư duy 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại các kiến thức đã học. - Xem trước nội dung tiếp theo của bài. Ngày soạn: 16/01/2021 Ngày dạy: 18/01/2021 Chủ đề: LẬP TRÌNH ĐƠN GIẢN Tiết: 39 CÂU LỆNH LẶP (tt) 1. Thông tin bài học - Dạng bài: Lý thuyết - Chủ đề lớn: Lập trình đơn giản - Chủ đề con: Câu lệnh lặp - Thời lượng : 3 tiết 2. Mục Tiêu: a. Kiến thức: - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Hiểu lệnh ghép trong Pascal. - Biết được chương trình tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. b. Kỹ năng: Viết đúng được lệnh lặp với số lần biết trước trong một số tình huống đơn giản c Thái độ : - Rèn luyện ý thức muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. - Rèn luyện cho học sinh có thái độ yêu thích môn Tin học. d. Năng lực phát triển và yêu cầu cần đạt: - Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT. - Năng lực hợp tác. * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. 3. Nội dung bài học: Nắm được cách tính tổng và tích của tổng N số tự nhiên sử dụng câu lệnh for...do 4. Thiết bị, học liệu: a. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. b. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở. 5. Tổ chức các hoạt động dạy và học: a . Ổn định lớp. (2 phút) b. Kiểm tra bài cũ. (3 phút) c. Bài mới Họat động của giáo viên Họat động của học sinh Nội dung A. KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu : - Kích thích học sinh hứng thú tìm hiểu bài mới - Rèn luyện năng lực tư duy phê phán cho học sinh. * Phương pháp: trò chơi, gợi mở.. * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức Từ kiểm tra bài cũ Gv vào bài B: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC * Mục tiêu : - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước. - Hiểu lệnh ghép trong Pascal. - Biết được chương trình tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp. * Phương pháp: Thuyết trình , phân tích, giảng bình * Định hướng năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực nhận thức -GV yêu cầu HS tìm hiểu ví dụ 2 (SGK). -GV giải thích chương trình trong ví dụ 3. Lần lặp thứ i kết quả in ra màn hình 1 1 Day la lan lap thu 1 2 2 Day la lan lap thu 2 3 3 Day la lan lap thu 3 . . . . . . . . . 9 9 Day la lan lap thu 9 10 10 Day la lan lap thu 10 -GV gọi HS đọc ví dụ 4 (SGK). -GV hướng dẫn và cho HS thảo luận viết chương trình theo yêu cầu. -GV nhận xét. -HS xem SGK. -HS lắng nghe và quan sát. -HS đọc ví dụ 4. -HS ghi bảng: Uses crt; Var i: Integer; Begin Clrscr; For i:=1 to 20 do begin write(‘0’); Delay (100) end; readln; End. -HS lắng nghe. 3. Ví dụ về câu lệnh lặp ØVí dụ 3: Program Lap; Var i: integer; Begin for i := 1 to 10 do writeln(' Day la lan lap thu',i) readln end. ØVí dụ 4: Uses crt; Var i: Integer; Begin Clrscr; For i:=1 to 20 do begin write(‘0’); Delay (100) end; readln; End. -GV gọi 1HS đọc ví dụ 5 (SGK). -GV yêu cầu HS nhắc lại thuật toán tính tổng N số tự nhiên đầu tiên. -GV hướng dẫn HS viết chương trình. -GV nêu lưu ý: Vì với N lớn, tổng của N số tự nhiên đầu tiên có thể rất lớn nên cần khai báo biến S kiểu longint. -GV hướng dẫn ví dụ 6 (SGK). -GV yêu cầu HS thảo luận để viết chương trình tính tích n số tự nhiên đầu tiên. -GV nhận xét. -HS đọc ví dụ 5. -HS nêu thuật toán. -HS lắng nghe và quan sát. -HS lắng nghe. -HS lắng nghe. -HS ghi bảng: ProgramTinhGiaithua; Var N, i:Integer; P: longint; Begin write(‘N = ‘); readln(N); P:=1; For i:= 1 to N do P:=P*i; writeln(N, ’ ! = ‘ ,P); Readln; End. -HS lắng nghe. 4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp ØVí dụ 5: Program Tinh_tong; Var N, i: integer; S: longint; Begin write(‘ Nhap so N = ‘); readln(N); S:=0; For i:= 1 to N do S:=S+i; writeln(‘ Tong cua ‘,N,’ so tu nhien dau tien S = ‘,S); Readln; End. ØVí dụ 6: ProgramTinhGiaithua; Var N, i:Integer; P: longint; Begin write(‘N = ‘); readln(N); P:=1; For i:= 1 to N do P:=P*i; writeln(N, ’ ! = ‘ ,P); Readln; End. HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 6:Với ngôn ngữ lập trình Passcal câu lệnh lặp for i:=1 to 10 do x:=x+1; thì biến đếm i phải được khai báo là kiểu dữ liệu nào? A. Integer B. Real C. String D. Tất cả các kiểu trên đều được Hiển thị đáp án Cú pháp câu lệnh lặp: For := to do ; Trong đó: biến đếm phải là kiểu nguyên ( Integer) Đáp án: A Câu 8:Xác định số vòng lặp cho bài toán: tính tổng các số nguyên từ 1 đến 100 A. 1 B. 100 C. 99 D. Tất cả đều sai Hiển thị đáp án Số vòng lặp của bài toán được tính = giá trị cuối – giá trị đầu + 1 = 100 – 1 + 1 =100 vòng. Đáp án: B Câu 9:Trong lệnh lặp For – do: A. Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối B. Giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối C. Giá trị đầu phải lớn hơn giá trị cuối D. Giá trị đầu phải bằng giá trị cuối Hiển thị đáp án Trong lệnh lặp For – do Giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối. Nếu giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp không được thực hiện. Đáp án: B Câu 10:Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau: S:=10; For i:=1 to 4 do S:=S+i; Giá trị của biến S bằng bao nhiêu? A. 20 B. 14 C. 10 D. 0 Hiển thị đáp án Ban đầu S được gán giá trị bằng 10. Sau các vòng lặp S có giá trị là: Với i=1 → S= 10 + 1= 11 Với i= 2 → S= 11 + 2 = 13 Với i=3 → S= 13 + 3 = 16 Với i=4 → S=16 + 4 = 20 Đáp án: A HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Hãy mô tả thuât toán để tính tổng A sau đây (n là số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím): 2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp. - GV gọi 2HS lên bảng: Viết chương trình tính tổng và tích N số tự nhiên đầu tiên. 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại các kiến thức đã học. - Xem trước nội dung của bài mới. Tiết 40: BÀI TẬP 1. Thông tin bài học - Dạng bài: Lý thuyết - Chủ đề lớn: - Chủ đề con: Bài tập - Thời lượng : 2 tiết 2. Mục Tiêu: a. Kiến thức: - Hiểu được ý nghĩa của câu lệnh lặp. - Biết cách giải một số bài toán về cấu trúc lặp. b. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng sử dụng câu lệnh lặp for...do để giải bài toán. c. Thái độ: - Rèn luyện ý thức muốn hiểu biết về máy tính và tác phong làm việc khoa học, chuẩn xác. - Rèn luyện cho học sinh có thái độ yêu thích môn Tin học. d. Năng lực phát triển và yêu cầu cần đạt: - Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT. - Năng lực hợp tác. - Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT. * Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ và có tinh thần vượt khó. 3. Nội dung bài học: Nắm lại cú pháp và hoạt động của câu lệnh for,,do 4. Thiết bị, học liệu: a. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. b. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở. 5. Tổ chức các hoạt động dạy và học: a . Ổn định lớp. (2 phút) b. Kiểm tra bài cũ. (3 phút) - GV nêu câu hỏi: 1) Hãy viết chương trình tính tổng N số tự nhiên đầu tiên. 2) Hãy viết chương trình tính tích N số tự nhiên đầu tiên. - 2HS lên trình bày bảng. - GV nhận xét và cho điểm HS. c. Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG ö Hoạt động: Giải bài tập (35 phút) -GV gọi 1HS đọc câu 1 (SGK). -GV gọi một vài HS nêu ví dụ. -GV: Hãy cho biết tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước? -GV gọi 1HS đọc câu 3 (SGK). -GV gọi HS trả lời. -GV nhận xét. -GV nêu câu 4 (SGK) và yêu cầu HS tính j=? (2 phút). -GV nhận xét. -GV nêu câu 5 và gọi HS trả lời. -GV nhận xét từng câu. -GV hướng dẫn và yêu cầu HS thảo luận nhóm để viết thuật toán câu 6 (5 phút). -GV gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày bảng. -GV gọi các nhóm khác nhận xét. -GV nhận xét. -HS đọc nội dung. -HS: Hằng ngày em đi học vào lúc 12 giờ; Hằng ngày em tập thể dục lúc 6 giờ sáng... -HS: Có tác dụng làm đơn giản và giảm nhẹ công sức của người viết chương trình. -HS đọc nội dung. -HS: Điều kiện kiểm tra là giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối. -HS lắng nghe. -HS suy nghĩ trả lời: Số lần lặp là 6, mỗi lần j tăng thêm 2 đơn vị. Vậy kết thúc vòng lặp j có giá trị là 12. -HS lắng nghe. -HS: Câu a, b, c, d, e không hợp lệ a) Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối. b) Các giá trị đầu và giá trị cuối phải là số nguyên. c) Thiếu dấu : khi gán giá trị đầu. d) Thừa dấu ; thứ nhất. e) Biến x là biến đếm nên phải khai báo kiểu số nguyên. -HS lắng nghe. -HS thảo luận nhóm. -HS viết bảng: Bước 1. Gán , . Bước 2. . Bước 3. . Bước 4. Nếu , quay lại bước 2. Bước 5. Thông báo A và kết thúc thuật toán. -HS nhận xét. -HS lắng nghe. BÀI TẬP (SGK trang 60) v Câu 4: Số lần lặp là 6, mỗi lần lặp j tăng thêm 2 đơn vị. Vậy kết thúc vòng lặp j có giá trị là 12. v Câu 5: Câu a, b, c, d, e không hợp lệ vì: a) Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá trị cuối. b) Các giá trị đầu và giá trị cuối phải là số nguyên. c) Thiếu dấu : khi gán giá trị đầu. d) Thừa dấu ; thứ nhất. e) Biến x là biến đếm nên phải khai báo kiểu số nguyên. v Câu 6: Bước 1. Gán , . Bước 2. . Bước 3. . Bước 4. Nếu , quay lại bước 2. Bước 5. Thông báo A và kết thúc thuật toán. 4. Củng cố. (3 phút) - GV hệ thống lại các kiến thức lý thuyết trong các bài tập. - GV hướng dẫn HS các cách làm 1 bài tập Tin học. - HS lắng nghe. 5. Hướng dẫn về nhà. (2 phút) - Ôn lại các kiến thức về câu lệnh lặp. - Từ thuật toán trong câu 6 về nhà viết thành một chương trình hoàn chỉnh.
Tài liệu đính kèm: