Câu 1. (2.0đ) Cấu trúc câu lệnh lặp dùng để làm gì? Nêu tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước?
Câu 2. (3.0đ) Viết cú pháp cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước? Nêu các thành phần của cú pháp. Lấy ví dụ?
Câu 3. (2.0đ) Các khai báo biến mảng sau đây đúng hay sai? Giải thích?
a) Var Y: Array[6.20] of Integer;
b) Var Y: Array[10.5.25.5] of Real;
c) Var Y: Array[10,50] of Integer;
d) Var Y: Array[30.15] of Real;
Câu 4. (3.0đ) Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số và in ra màn hình số lớn nhất. Độ dài của dãy số cũng được nhập từ bàn phím.
kiểm tra chất lượng học kỳ II Năm học: 2009 – 2010 Mã đề 01 môn: tin học 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2.0đ) Cấu trúc câu lệnh lặp dùng để làm gì? Nêu tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước? Câu 2. (3.0đ) Viết cú pháp cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước? Nêu các thành phần của cú pháp. Lấy ví dụ? Câu 3. (2.0đ) Các khai báo biến mảng sau đây đúng hay sai? Giải thích? a) Var Y: Array[6..20] of Integer; b) Var Y: Array[10.5..25.5] of Real; c) Var Y: Array[10,50] of Integer; d) Var Y: Array[30..15] of Real; Câu 4. (3.0đ) Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số và in ra màn hình số lớn nhất. Độ dài của dãy số cũng được nhập từ bàn phím. Phòng GD&ĐT tuyên HOá kiểm tra chất lượng học kỳ II Trường THCS Thạch Hoá Năm học: 2009 – 2010 Mã đề 02 môn: tin học 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (2.0đ) Dữ liệu kiểu mảng là gì? Lợi ích của việc sử dụng biến mảng trong chương trình? Câu 2. (3.0đ) Viết cú pháp khai báo biến mảng? Nêu các thành phần của cú pháp. Lấy ví dụ? Câu 3. (2.0đ) Các khai báo biến mảng sau đây đúng hay sai? Giải thích? a) Var X: Array[6,20] of Integer; b) Var X: Array[10..25.5] of Real; c) Var X: Array[30..1] of Integer; d) Var X: Array[11..50] of Real; Câu 4. (3.0đ) Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số và in ra màn hình số bé nhất. Độ dài của dãy số cũng được nhập từ bàn phím. ban giám hiệu tổ chuyên môn giáo viên Ký duyệt Ký duyệt Đáp án và biểu điểm môn: tin học 8 Mã đề 01 021 Năm học: 2009 – 2010 Câu Nội dung Biểu điểm 1. Cấu trúc câu lệnh lặp dùng để làm gì? Nêu tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước? 2.0 - Cấu trúc câu lệnh lặp dùng để chỉ thị cho máy tính thực hiện lặp lại một vài hoạt động nào đó cho đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. - Tác dụng làm đơn giản và giảm nhẹ công sức của người viết chương trình. 1.0 1.0 2. Viết cú pháp cấu trúc câu lệnh lặp với số lần biết trước? Nêu các thành phần của cú pháp. Lấy ví dụ? 3.0 - Cú pháp: For := to do ; - Các thành phần : For, to, do là từ khoá Biến đếm là kiểu số nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là giá trị nguyên, giá trị đầu nhỏ hơn giá trị cuối. Câu lệnh sau từ khoá do có thể là câu lệnh đơn có thể là câu lệnh ghép. - Ví dụ: For i := 1 to 10 do writeln(‘A’) ; 1.0 0.25 0.5 0.25 1.0 3. Các khai báo biến mảng sau đây đúng hay sai? Giải thích? 2.0 a) Var Y: Array[6..20] of Integer; - Đúng b) Var Y: Array[10.5..25.5] of Real; Sai. Vì chỉ số mảng phải là kiểu số nguyên. c) Var Y: Array[10,50] of Integer; Sai. Sai. Phải thay dấu (,) giữa chỉ số đầu và chỉ số cuối bằng dấu (..). d) Var Y: Array[30..15] of Real; Sai. Vì giá trị đầu của chỉ số mảng phải nhỏ hơn hoặc bằng chỉ số cuối. 0.5 0.5 0.5 0.5 4. Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số và in ra màn hình số lớn nhất. Độ dài của dãy số cũng được nhập từ bàn phím. 3.0 1.0 1.0 1.0 ban giám hiệu tổ chuyên môn giáo viên Ký duyệt Ký duyệt Đáp án và biểu điểm môn: tin học 8 Mã đề 02 021 Năm học: 2009 – 2010 Câu Nội dung Biểu điểm 1. Dữ liệu kiểu mảng là gì? Lợi ích của việc sử dụng biến mảng trong chương trình? 2.0 - Dữ liệu kiểu mảng là một tập hợp hữu hạn các phần tử có thứ tự và mọi phần tử đều có cùng có một kiểu dữ liệu. - Lợi ích : Giúp cho việc viết chương trình được ngắn gọi và dễ dàng hơn. 2. Viết cú pháp khai báo biến mảng? Nêu các thành phần của cú pháp. Lấy ví dụ? 3.0 - Cú pháp: Tên mảng: array[..] of ; - Các thành phần: array, of là từ khoá + Chỉ số đầu và chỉ số cuối là hai số nguyên thoả mãn chỉ số đầu ≤ chỉ số cuối. + Kiểu dữ liệu có thể là integer hoặc real. - Ví dụ: Diem:Array[1..100] of real ; 1.0 0.25 0.5 0.25 1.0 3. Các khai báo biến mảng sau đây đúng hay sai? Giải thích? 2.0 a) Var X: Array[6,20] of Integer; Sai. Phải thay dấu (,) giữa chỉ số đầu và chỉ số cuối bằng dấu (..). b) Var X: Array[10..25.5] of Real; Sai. Vì chỉ số mảng phải là kiểu số nguyên. c) Var X: Array[30..1] of Integer; Sai. Vì giá trị đầu của chỉ số mảng phải nhỏ hơn hoặc bằng chỉ số cuối. d) Var X: Array[11..50] of Real; - Đúng. 0.5 0.5 0.25 0.5 0.25 4. Viết chương trình Pascal sử dụng biến mảng để nhập từ bàn phím các phần tử của một dãy số và in ra màn hình số bé nhất. Độ dài của dãy số cũng được nhập từ bàn phím. 3.0 1.0 1.0 1.0 ban giám hiệu tổ chuyên môn giáo viên Ký duyệt Ký duyệt
Tài liệu đính kèm: