Giới thiệu chung chủ đề:
Với chủ đề này giúp các em tìm hiểu:
+ Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
+ Chương trình là bản hướng dẫn cho máy tính thực hiện những nhiệm vụ cụ thể.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a. Kiến thức:
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh.
- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
- Biết chương trình là cách giúp con người chỉ dẫn máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động để thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Biết vai trò của chương trình dịch.
- Khái niệm ngôn ngữ lập trình là gì?
b./ Kĩ năng:
- Viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- Các bước tạo chương trình cho máy tính
- Biết rằng viết chương trình là viết các câu lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Ngày soạn: 1/ 09/2022 Chủ đề: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH Tổng số tiết:2 ; từ tiết: 1 đến tiết: 2 Giới thiệu chung chủ đề: Với chủ đề này giúp các em tìm hiểu: + Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. + Chương trình là bản hướng dẫn cho máy tính thực hiện những nhiệm vụ cụ thể. I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a. Kiến thức: - Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua các lệnh. - Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. - Biết chương trình là cách giúp con người chỉ dẫn máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động để thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. - Biết vai trò của chương trình dịch. - Khái niệm ngôn ngữ lập trình là gì? b./ Kĩ năng: - Viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. - Các bước tạo chương trình cho máy tính - Biết rằng viết chương trình là viết các câu lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. c./ Thái độ: -Học tập nghiêm túc, chuyên cần, hợp tác, phối hợp cùng giáo viên, bạn bè nâng cao trình độ kiến thức, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo. -Chủ động tìm tòi, nghiên cứu, tự khám phá, học hỏi. -Chuyên cần, chăm chỉ, hợp tác trong học tập 2. Định hướng phát triển năng lực học sinh: - Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề: + Biết cách nghiên cứu các tình huống gợi vấn đề, từ đó học sinh phát hiện vấn đề, tìm cách giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: +Biết cách vận dụng kiến thức đã học và các nhu cầu cần thiết cho cuộc sống. - Năng lực hợp tác và năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng công nghệ thông tin.. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1.Giáo viên: - Hệ thống câu hỏi, bài tập. - Phòng máy, Tivi,... phục vụ cho dạy và học lý thuyết và thực hành. 2. Học sinh: - Hệ thống kiến thức cũ có liên quan. - Bảng nhóm: dùng để mô tả ngắn gọn sản phẩm của nhóm. - Chuẩn bị nội dung chủ đề mới. - Đồ dùng học tập, tập vở, bút, sách giáo khoa. III. Tiến trình dạy học Hoạt động I: Tình huống xuất phát/Khởi động (Dự kiến thời lượng 5’) - Mục tiêu hoạt động: Giới thiệu chung các nội dung cần tìm hiểu, khơi gợi hứng thú, tìm hiểu, khám phá kiến thức Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Trình bày các hình ảnh minh họa Giới thiệu các thành phần của chủ đề: -1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. -2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Các thành phần chính của chủ đề: -1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. -2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình Hoạt động II: Hình thành kiến thức (Dự kiến thời lượng 50) 1. Nội dung 1 (Dự kiến thời lượng 20’) Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Nội dung 1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp: Hãy cho biết có những cách thức nào để ra lệnh cho máy tính? Để máy tính thực hiện được công việc mong muốn, con người phải làm gì? Giả sử có một rô-bốt có thể thực hiện các thao tác cơ bản như tiến, quay phải, quay trái, nhặt rác, bỏ rác vào thùng. Hãy ra lệnh để rô bốt nhặt rác bỏ vào thùng. Nếu viết tất cả các lệnh trên theo thứ tự và lưu vào rô-bốt với tên “Hãy nhặt rác” thì sao nhỉ? Theo em, chương trình máy tính là gì? Tại sao cần phải viết chương trình nhỉ? Máy tính thực hiện các lệnh trong chương trình thế nào? Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. 1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. -Con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính thực hiện 1. Tiến 2 bước; 2. Quay trái, tiến 1 bước; 3. Nhặt rác; 4. Quay phải, tiến 3 bước; 5. Quay trái, tiến 2 bước; 6. Bỏ rác vào thùng. Công việc viết và tập hợp các lệnh để điều khiển rô-bốt như trên được gọi là: VIẾT CHƯƠNG TRÌNH HS: Lắng nghe. *Kiến thức ghi nhớ: -Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được - Việc viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn - Thông thường, máy tính sẽ thực hiện các câu lệnh có trong chương trình một cách tuần tự tuy nhiên có những cấu trúc khác giúp việc viết các chương trình linh hoạt và tối ưu hơn 2. Nội dung 2 (Dự kiến thời lượng 30’) - Mục tiêu hoạt động: Giúp học sinh khám phá và tìm hiểu Chương trình và ngôn ngữ lập trình. -Thảo luận, nguyên cứu, đúc kết kiến thức, kĩ năng cần thiết Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động b.Nội dung 2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình: Trình bày các hình ảnh minh họa, đặt các vấn đề, tình huống cần tìm hiểu, khám phá, giải đáp: Chúng ta đã biết để máy tính có thể xử lý thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1). Các dãy bít là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính được gọi là ngôn ngữ máy. Những chương trình máy tính đầu tiên khi máy tính mới xuất hiện được viết chính bằng ngôn ngữ này. Tuy nhiên việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức. Các câu lệnh được viết dưới dạng dãy bit khác xa với ngôn ngữ tự nhiên nên khó nhớ, khó sử dụng. Vì vậy, người ta mong muốn có thể sử dụng được các từ có nghĩa, dễ hiểu và dễ nhớ để viết các câu lệnh thay cho các dãy bit khô khan. Các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để phục vụ mục đích đó. Ngôn ngữ lập trình là gì? Chương trình dịch là gì? Môi trường lập trình là gì? Phương thức tổ chức hoạt động học tập: (Tổ chức HS hoạt động nhóm) * Hoạt động:Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu các nhóm nguyên cứu giải đáp các vấn đề để hình thành kiến thức *Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập: GV:Quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động *Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: GV: Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau) *Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động: GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên. 2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình: -Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính -Ví dụ: Ngôn ngữ C, C++, Basic, HTML, Java, PHP, Turbo Pascal, Free Pascal, ... -Cần phải dịch sang ngôn ngữ máy Chương trình dịch là chương trình chuyển đổi các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. Việc tạo ra chương trình máy tính gồm 2 bước: -B1. Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình; -B2. Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được Môi trường lập trình: bao gồm chương trình soạn thảo, chương trình dịch, các công cụ trợ giúp, tìm kiếm, sửa lỗi và thực hiện chương trình được kết hợp vào một phần mềm. -Ví dụ: ngôn ngữ lập trình Pascal có hai môi trường lập trình phổ biến là Turbo Pascal và Free Pascal. HS: Lắng nghe. *Tổng kết kiến thức cần ghi nhớ. Hoạt động III: Luyện tập (Dự kiến thời lượng 15’) - Mục tiêu hoạt động: Hướng dẫn học sinh giải đáp các yêu cầu bài tập, thực hành -Đúc kết kinh nghiệm, kiến thức Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Nội dung: Yêu cầu học sinh nguyên cứu, thảo luận hoàn thành các phiếu bài tập 1,2,3 Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động nhóm hoặc cá nhân) GV: Yêu cầu các nhóm, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ học tập Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động. GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm hoặc các cá nhân. Đưa ra phương án mẫu. Học sinh lắng nghe hướng và tự giác hoàn thành các yêu cầu bài tập được giao. Các nhóm hoặc cá nhân báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. So sánh, đối chiếu, nhận xét kết quả của các nhóm, cá nhân khác. Nhận kết quả đánh giá của giáo viên và so sánh với phương án mẫu, tự sửa sai nếu có. Rút kinh nghiệm, bài học. Hoạt động IV: Vận dụng (Dự kiến thời lượng 20’) - Mục tiêu hoạt động: HS giải đáp các yêu cầu bài tập, thực hành, vận dụng -Đúc kết kinh nghiệm, liên hệ thực tế, mở rộng kiến thức Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động học tập của học sinh Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động Nội dung: Yêu cầu học sinh nguyên cứu, thảo luận hoàn thành các phiếu bài tập 4 *Tham gia trò chơi “Ghép chữ thành thơ” Cách chơi: Em hãy chọn một chủ đề (Ví dụ Mừng ngày quốc khánh) Em hãy ghép các từ thành hai câu lục bát Ví dụ: Chủ Nghĩa Xã Hội Việt Nam Mừng ngày độc lập vươn cao ngọn cờ Sau đó em xếp dọc và ngang 2 câu trên thành 2 câu 7 chữ như sau: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VIỆT NAM MỪNG NGÀY ĐỘC LẬP VƯƠN CAO NGỌN CỜ Sau đó chọn vần Ơ hay O ở cuối cùng đặt ở cuối các câu 1,2, 4, 6 ta có: CHỦ .............................. (Ơ, O) NGHĨA ............................. (Ơ, O) XÃ HỘI ............................. (Ơ, O) VIỆT NAM ............................. (Ơ, O) MỪNG NGÀY ĐỘC LẬP VƯƠN CAO NGỌN CỜ Rồi lần lượt tìm ghép các từ thích hợp vào các câu sao cho mỗi câu đủ 7 từ và mang ý nghĩa Kết quả ta có bài thơ Mừng ngày quốc khánh như sau: MỪNG NGÀY QUỐC KHÁNH CHỦ quyền đất nước đẹp trời thơ NGHĨA Bác khai thông sách lược đồ XÃ tắc an bình dân trí nở HỘI cùng thế giới dựng niềm mơ VIỆT nhân nối bước theo đường mở NAM nữ chung lòng giữ bến bờ MỪNG lễ tuyên ngôn sinh chế độ NGÀY ĐỘC LẬP VƯƠN CAO NGỌN CỜ Qua trò này sẽ giúp các em hình thành ý tưởng và ghép bảng chữ cái thành bài thơ cũng như xây dựng ý tưởng và sử dụng NNLT để viết thành một chương trình máy tính. Hoạt động: Chuyển giao nhiệm vụ học tập (Tổ chức HS hoạt động nhóm hoặc cá nhân) GV: Yêu cầu các nhóm, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ học tập Hoạt động: Thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn. Hoạt động: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động. GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá. Hoạt động: Đánh giá kết quả hoạt động GV: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm hoặc các cá nhân. Đưa ra phương án mẫu. Học sinh lắng nghe hướng và tự giác hoàn thành các yêu cầu bài tập được giao. Các nhóm hoặc cá nhân báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. So sánh, đối chiếu, nhận xét kết quả của các nhóm, cá nhân khác. Nhận kết quả đánh giá của giáo viên và so sánh với phương án mẫu, tự sửa sai nếu có. Rút kinh nghiệm, bài học. IV. Câu hỏi/Bài tập kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh 1. Bảng mô tả ma trận kiểm tra, đánh giá theo các mức độ nhận thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao -1. Viết chương trình- ra lệnh cho máy tính làm việc. -2. Chương trình và ngôn ngữ lập trình C1 C2 C3 1. Mức độ nhận biết: Câu 1: Chương trình dịch dùng để: A. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy B. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên C. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình D. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên 2. Mức độ thông hiểu : Câu 2: Theo em hiểu viết chương trình là : A. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó B. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình C. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học D. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot 3. Mức độ vận dụng: Câu 3: Đâu là ngôn ngữ lập trình trong các nhóm sau? A. Pascal, C, C++, visual foxpro B. Excel, word, paint C. Pascal, Powerpoint, Access D. Cả A,B, C đều đúng V. Phụ lục : PHIẾU HỌC TẬP 1 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Chương trình máy tính là gì? .. .. Tại sao cần phải viết chương trình? .. .. Máy tính thực hiện các lệnh trong chương trình thế nào? .. .. .. PHIẾU HỌC TẬP 2 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Ngôn ngữ máy tính là gì? .. Ngôn ngữ lập trình là gì? .. Ví dụ về NNLT? .. .. Chương trình dịch là gì? .. .. Môi trường lập trình là gì? Ví dụ? .. .. .. .. .. PHIẾU HỌC TẬP 3 Chọn đáp án đúng Câu hỏi: Đáp án: Câu 1. Chương trình dịch dùng để: a. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy b. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên c. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình d. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên Câu 2. Theo em hiểu viết chương trình là : a. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó b. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình c. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học d. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot Câu 3. Đâu là ngôn ngữ lập trình trong các nhóm sau? a. Pascal, C, C++, visual foxpro b. Excel, word, paint c. Pascal, Powerpoint, Access d. Tất cả đều đúng Câu 4. Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính? a. Để khám phá b. Để học tập c. Để ra lệnh cho máy tính thực hiện yêu cầu nào đó. d. Để giải trí Câu 5. Để viết chương trình Pascal dùng ngôn ngữ nào để viết ? A. Ngôn ngữ lập trình B. Tiếng người nói C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ máy PHIẾU HỌC TẬP 4 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Em hãy viết chương trình thông báo lời chào bằng NNLT Pascal .. .. .. .. .. .. ///////////////////// the end. ////////////////// PHIẾU HỌC TẬP 1 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Chương trình máy tính là gì? -Chương trình máy tính là một dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được Tại sao cần phải viết chương trình? - Việc viết nhiều lệnh và tập hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn Máy tính thực hiện các lệnh trong chương trình thế nào? - Thông thường, máy tính sẽ thực hiện các câu lệnh có trong chương trình một cách tuần tự tuy nhiên có những cấu trúc khác giúp việc viết các chương trình linh hoạt và tối ưu hơn PHIẾU HỌC TẬP 2 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Ngôn ngữ máy tính là gì? Ngôn ngữ máy tính là các dãy bít gồm hai kí hiệu 0 và 1 Ngôn ngữ lập trình là gì? -Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính Ví dụ về NNLT? -Ví dụ: Ngôn ngữ C, C++, Basic, HTML, Java, PHP, Turbo Pascal, Free Pascal, ... Chương trình dịch là gì? Chương trình dịch là chương trình chuyển đổi các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy. Môi trường lập trình là gì? Ví dụ? Môi trường lập trình: bao gồm chương trình soạn thảo, chương trình dịch, các công cụ trợ giúp, tìm kiếm, sửa lỗi và thực hiện chương trình được kết hợp vào một phần mềm. VD môi trường lập trình C, C++, Basic, HTML, Java, PHP, Turbo Pascal, Free Pascal, ... PHIẾU HỌC TẬP 3 Chọn đáp án đúng Câu hỏi: Đáp án: Câu 1. Chương trình dịch dùng để: a. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy b. Dịch từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ tự nhiên c. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình d. Dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ tự nhiên A Câu 2. Theo em hiểu viết chương trình là : a. Tạo ra các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó b. Viết ra một đoạn văn bản được sắp xếp theo chương trình c. Viết ra các câu lệnh mà em đã được học d. Tạo ra các câu lệnh để điều khiển Robot A Câu 3. Đâu là ngôn ngữ lập trình trong các nhóm sau? a. Pascal, C, C++, visual foxpro b. Excel, word, paint c. Pascal, Powerpoint, Access d. Tất cả đều đúng A Câu 4. Hãy cho biết lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính? a. Để khám phá b. Để học tập c. Để ra lệnh cho máy tính thực hiện yêu cầu nào đó. d. Để giải trí C Câu 5. Để viết chương trình Pascal dùng ngôn ngữ nào để viết ? A. Ngôn ngữ lập trình B. Tiếng người nói C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Ngôn ngữ máy A PHIẾU HỌC TẬP 4 Họ và tên: .. Lớp:.. Nhóm: Em hãy viết chương trình thông báo lời chào bằng NNLT Pascal Program CT_Dau_Tien; Uses CRT; Begin Writeln (‘Chao Cac Ban’); End.
Tài liệu đính kèm: