Tìm hiểu thiết kế đồ họa trong hoạt động quảng cáo nhà sách Sao Mai Lớp Mĩ thuật - Nguyễn Trung Tín

Tìm hiểu thiết kế đồ họa trong hoạt động quảng cáo nhà sách Sao Mai Lớp Mĩ thuật - Nguyễn Trung Tín

Trong cuốn sách về “Quảng cáo” của nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM ( 2000 ) hai tác giả Hoàng Trọng và Nguyễn Văn Thi đã đưa ra khái niệm về quảng cáo như sau: “ Quảng cáo là một hoạt động truyền thông phi trực tiếp người. Người mà người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện thông tin đại chúng, để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin”.

Đất nước ta đang trong quá trìng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đăc biệt là việc thực hiện nền kinh tế mở, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp, Công ty, cơ sở sản xuất, cá nhân. phát huy hết khả năng vốn có của mình để tiến nhanh cùng thời đại, trong đó các nhà sách đã và đang đáp ứng một phần quan trọng để tiếp thêm tri thức, tạo sức mạnh nhân lực cho con người trong quá trình phát triển của đất nước .

 

doc 10 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 613Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Tìm hiểu thiết kế đồ họa trong hoạt động quảng cáo nhà sách Sao Mai Lớp Mĩ thuật - Nguyễn Trung Tín", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T
rong nền kinh tế thị trường thời hiện đại, khi đời sống vật chất và tinh thần của nhân loại ngày càng phong phú thì nhu cầu thẩm mỹ trong ý thức con người được nâng lên rất nhiều. Nếu ngày xưa thường quan niệm là “ăn chắc mặc bền”, nhằm đề cao công năng của sản phẩm mà không cần chú ý tới cái vỏ bề ngoài thì ngày nay đã là “ăn ngon mặc đẹp”. Lúc này, nhà sản xuất phải đặt ra mục tiêu là nâng cao chất lượng hàng hoá, cải tiến mẫu mã sản phẩm sao cho thích hợp, bắt mắt với người tiêu dùng. Và điều quan trọng không kém là họ phải chú trọng đặc biệt tới khâu quảng cáo tiếp thị sản phẩm đến với người mua nếu hàng hoá được tiêu thụ nhanh. Việc làm này không chỉ là sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng sản xuất với nhau.
Trong cuốn sách về “Quảng cáo” của nhà xuất bản Đại học Quốc gia TPHCM ( 2000 ) hai tác giả Hoàng Trọng và Nguyễn Văn Thi đã đưa ra khái niệm về quảng cáo như sau: “ Quảng cáo là một hoạt động truyền thông phi trực tiếp người. Người mà người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện thông tin đại chúng, để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin”. 
Đất nước ta đang trong quá trìng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đăc biệt là việc thực hiện nền kinh tế mở, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp, Công ty, cơ sở sản xuất, cá nhân.... phát huy hết khả năng vốn có của mình để tiến nhanh cùng thời đại, trong đó các nhà sách đã và đang đáp ứng một phần quan trọng để tiếp thêm tri thức, tạo sức mạnh nhân lực cho con người trong quá trình phát triển của đất nước .
Hiện nay ở Việt Nam việc thiết kế quảng cáo nhà sách còn non trẻ so với mặt bằng chung của các nước trên thế giới. Chưa có nhiều kinh nghiệm về thiết kế, cũng như quảng bá, tiếp thị sản phẩm của mình. Song đối với nhà sách Sao Mai thì lai khác biệt hẳn. Nằm tại thị trấn Khoái Châu tỉnh Hưng Yên, một thị trấn không sầm uất, không hiện đại. Người quản lí nhà sách Sao Mai cho biết, việc thiết kế, quảng bá, tiếp thị sản phẩm đã được nhà sách quan tâm trú trọng vì nhà sách nhận thức sâu sắc được nhu cầu thị trường là luôn cần có tác phẩm mới, chất lượng cao và đặc biệt là mẫu mã đẹp để có sức cạnh tranh gây ấn tượng để thuyết phục, cám dỗ người đọc ngày càng đông hơn.
Chính vì lí do đó tôi đã đi tìm hiểu hoạt đông thiết kế đồ hoạ và quảng cáo của nhà sách Sao Mai.
Từ Cầu Chương Dương đi xuôi Phố Hiến theo đê Sông Hồng chừng khoảng 25Km, rẽ trái 7Km là tới thị trấn Khoái Châu. Bên cạnh Phòng văn hoá và Trường trung học phổ thông huyên Khoái Châu về phía đông là nhà sách Sao Mai. Đứng trước cửa hàng là tấm biển quảng cáo của nhà sách Sao Mai, bên trái biển quảng cáo nhà sách là biểu trưng nhà sách, phần còn lại là những thông tin quảng cáo cho nhà sách. Nhìn vào biển ta thấy ngay hai chữ Sao Mai là tên một cửa hàng sách . Chủ cửa hàng cũng cho biết nhà sách cho ta thấy sản phẩm của nhà sách chủ yếu phục vụ nhu cầu văn hoá xã hội và nhu cầu tinh thần. Đối tượng mà nhà sách nhằm đến là học sinh, sinh viên... và tất cả các tầng lớp trong xã hội. Do đó biểu trưng nhà sách đã được thiết kế rất tinh tế, cô đọng bao hàm được nội dung vấn đề văn hoá để phù hợp với nhận thức của đối tượng sử dụng.
Do đó ta cũng biết được xuất phát từ thực tế của nhà sách, người thiết kế chọn hình chữ S làm tổng thể của biểu trưng. Và điểm nhấn là ngôi sao mở trong chữ S nó gợi cho ta liên tưởng tới một chân trời mới, một nền văn minh tươi sáng mà nhân loại đang hướng tới. ở đây chữ S tạo nên sự chuyển động của con người đang thôi thúc học tập và phát triển . Màu sắc chính được sử dụng trong biểu trưng gồm hai màu cam và xanh đen. Màu cam được đưa vào mảng lớn nó tạo cho khách hàng khi nhìn vào có được cảm giác ấm áp, tự tin có sức thuyết phục như đưa con người tiếp thêm nguồn tri thức để được tự tin hơn khi vận dụng vào cuộc sống. Màu xanh đen nhỏ song là màu tạo nên sự vững chắc cũng là để nói lên ý trí phấn đấu của con người đẩy lùi bóng tối và hướng tới tương lai.
áp phích quảng cáo cho nhà sách cũng xuất phát từ ý đồ đó mà nhà sách cũng yêu cầu người thiết kế phải chọn cách thể hiện là dùng hình của biểu trưng tạo nên sự chuyển dộng cho bố cục, ở áp phích những mảng sách hình chữ nhật đứng, nằm và hình vuông... được sắp xếp tạo thành mảng chắc khoẻ đan xen với biểu trưng chuyển động tạo sự hài hoà, cân đối đan xen vào đó là mảng chữ được đặt có nghiên cứu tinh tế đạt được giá trị cao tạo nên sự nhịp nhàng cho áp phích.
Để tăng thêm nội dung cho áp phích người thiết kế đã sử dụng thêm phần chữ và lôgo ở góc phải phía dưới mang tính thông báo được liên kết với biểu trưng tạo nên sự chặt chẽ, bền vững.
Việc lựa chọn hình ảnh cho áp phích đã phần nào nói nên được phương châm của nhà sách là mang đến cho bạn đọc món ăn tinh thần, văn hoá ngày càng phong phú.
Ngoài ra phụ kiện quảng cáo cho nhà sách cũng là yếu tố cần thiết và có giá trị thúc đẩy mạnh mẽ tác động trực tiếp đến mọi người, bởi vậy người thiết kế đã đưa ra phụ kiện là hai tờ gấp, một túi, tờ rơi ( một số loại ). Tất cả các hệ thống phụ kiện đều được sử dụng thống nhất có biểu trưng địa chỉ, mảng chữ, mảng màu cũng được sắp xếp với nhau tạo nên một bố cục chặt chẽ, đơn giản, rõ ràng. Các thông tin như tên nhà sách, địa chỉ, điện thoại ... màu sắc được sử dụng ở đây là những màu cam đen và ghi trắng tạo cho người đọc có cảm giác gần gũi và ấm áp.
Đi cùng với phụ kiện thì túi xách cũng là yếu tố để quảng cáo cho nhà xách, túi xách được thể hiện là một hình chữ nhật đứng chắc khoẻ, cân đối. Túi xách ngoài việc đựng sản phẩm của nhà sách nó còn phù hợp để sử dụng trong những trương hợp khác. Bố cục trên túi xách là một phần hình ảnh của biểu trưng được cắt cúp, đặt tràn trên mặt túi, phía trên là tên của nhà sách, phía dưới là địa chỉ, điện thoại tạo nên sự cân đối chặt chẽ, phía trên góc trái người thiết kế đặt biểu trưng của nhà sách ở vị trí trang trọng.
Để tạo sự đồng bộ và gây ấn tượng trong quảng cáo nhà sách, người thiết kế còn đưa ra một hình thức khác đón là tờ gấp. Tờ gấp cũng là một trong những phương tiện tiếp xúc trực tiếp với khách hàng giúp người đọc nắm bắt được những thông tin về sản phẩm của nhà sách đó là những chủng loại mà người đọc cần tìm. Vì thế nó đã thể hiện những đặc điểm cơ bản của nhà sách và nó nằm trong hệ thống thiết kế chung, đồng thời đã gây được sự chú ý cũng như khả năng thuyết phục lôi cuốn người xem. Tờ gấp được thiết kế 6 mặt gấp làm ba,trong đó là những thông tin về sản phẩm tất cả các loại hình, chủng loại mà nhà sách có. Song cũng được thay đổi thường xuyên các loại sách mới trên tất cả loại hình kinh tế, văn hoá, chính trị, thể thao, nội trợ... Màu sắc chủ đạo là màu cam và xanh đen tạo sự đồng bộ cho hoạt động quảng cáo, xen kẽ là những mảng màu nhỏ, trắng, đỏ, xanh... tạo sự mềm mại vui mắt .
Nhìn chung ở cách tiết kế đồ hoạ cho hoạt động quảng cáo nhà sách Sao Mai này người thiết kế đã cố gắng tạo nên sự thống nhất và đồng bộ trong cách dùng hình và chữ , mảng màu, phong cách thiết kế, bố cục đơn giản về hình và khối, tinh tế về màu sắc tạo sự ấn tượng đối với người đọc và làm cho người đọc gần gũi hơn.
Một số sách có ở nhà sách sao mai 

Tài liệu đính kèm:

  • docTieu Luan Mi Thuat.doc