Hanami và hoa anh đào

Hanami và hoa anh đào

Hanami ( mùa hoa anh đào) là một từ của người dân Nhật chỉ thời gian xứ Phù Tang đang vào tiết xuân ( cuối tháng 3 đầu tháng 4) .Đây là lúc hoa Anh Đào nở rộ trên khắp mọi nơi trên nước Nhật . HANA có nghĩa là hoa, MI có nghĩa là nhìn, là xem. Hanami diễn giải theo từ Hán-Việt là "hoa kiến" tức là xem hoa, ngắm hoa anh đào nở. Thời gian của Hanami được kéo dài bằng thời gian của mùa hoa anh đào. Đây là khoảng thời gian mà người dân Nhật tụ tập gia đình,thân thuộc,bạn bè tổ chức những buổi dã ngoại ca hát ,ăn uống vui đùa tại những công viên trồng có nhiều hoa anh đào đang nở rộ trắng xóa trên cành.

Ở đất nước Nhật, có tháng 1 giá buốt, tháng 2 lạnh giá; tháng 3 là tháng giao thời giữa đông và xuân .Vào mùa đông cây anh đào trụi lá .Qua 3 tháng buốt lạnh , giữa cái lạnh cuối đông và cái ấm áp đầu xuân, cây anh đào cựa mình, dụi mắt để đón xuân về . Vào tuần lễ cuối tháng 3, cây anh đào bắt đầu đâm chồi nảy lộc, những mầm nụ đã bắt đầu ra nụ. Nụ nằm yên đó chờ cho tiết trời trở ấm thì bung nở ra hoa. Mỗi nụ hoa thường thì cho ra nhiều đóa hoa. Có nụ cho ra 2 đóa , có nụ cho ra đến 4 - 5 đóa anh đào.

 

doc 7 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 625Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Hanami và hoa anh đào", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hanami và Hoa anh đào 
Mùa xuân sang có hoa Anh đào 
Màu hoa tôi trót yêu từ lâu 
Lòng bâng khuâng, nhớ ai năm 
Hẹn hò nhau dưới hoa Anh đào 
mình nói chuyện ngày sau ......
Hanami ( mùa hoa anh đào) là một từ của người dân Nhật chỉ thời gian xứ Phù Tang đang vào tiết xuân ( cuối tháng 3 đầu tháng 4) .Đây là lúc hoa Anh Đào nở rộ trên khắp mọi nơi trên nước Nhật . HANA có nghĩa là hoa, MI có nghĩa là nhìn, là xem. Hanami diễn giải theo từ Hán-Việt là "hoa kiến" tức là xem hoa, ngắm hoa anh đào nở. Thời gian của Hanami được kéo dài bằng thời gian của mùa hoa anh đào. Đây là khoảng thời gian mà người dân Nhật tụ tập gia đình,thân thuộc,bạn bè tổ chức những buổi dã ngoại ca hát ,ăn uống vui đùa tại những công viên trồng có nhiều hoa anh đào đang nở rộ trắng xóa trên cành..
Ở đất nước Nhật, có tháng 1 giá buốt, tháng 2 lạnh giá; tháng 3 là tháng giao thời giữa đông và xuân .Vào mùa đông cây anh đào trụi lá .Qua 3 tháng buốt lạnh , giữa cái lạnh cuối đông và cái ấm áp đầu xuân, cây anh đào cựa mình, dụi mắt để đón xuân về . Vào tuần lễ cuối tháng 3, cây anh đào bắt đầu đâm chồi nảy lộc, những mầm nụ đã bắt đầu ra nụ. Nụ nằm yên đó chờ cho tiết trời trở ấm thì bung nở ra hoa. Mỗi nụ hoa thường thì cho ra nhiều đóa hoa. Có nụ cho ra 2 đóa , có nụ cho ra đến 4 - 5 đóa anh đào.
Cuống hoa anh đào màu hồng đậm và thân cuống có màu xanh lá. Mỗi đóa hoa chỉ lớn độ 2-3cm và nở sát vào nhau, nhưng điểm đặc biệt nhất của hoa anh đào là mỗi đóa anh đào chỉ có đúng 5 cánh hoa nằm cạnh nhau và tạo cho hoa một hình dáng cân đối. Các cánh hoa rất mỏng và mịn, cánh có màu trắng hồng phía ngoài và màu hồng của cánh hoa thường thì đậm hơn về phía nhụy hoa, làm nổi bật các đầu nhụy hoa vàng nằm ngay giữa đóa hoa. Một chút hồng nhạt trên các đầu cánh hoa hay một chút hồng đậm ở dưới cánh hoa cộng với những giọt sương sáng sớm long lanh còn đọng lại trên cánh hoa cũng là những hình ảnh tuyệt vời cho khách yêu hoa và những người săn ảnh nghệ thuật . Khi hoa anh đào nở rộ, thì từ xa người ta chỉ thấy toàn một màu hoa trắng hồng che phủ cả toàn cây.Từ một cây trụi lá mùa đông, hoa anh đào nở bung để làm đẹp đầu xuân và để rồi cũng ra đi trong khi xuân vẫn đang hiện hữu. Hoa đẹp nhất khi đang nở, nhưng hoa anh đào lại cũng đẹp nhất là khi hoa rụng. Đó là bởi khi rụng, hoa anh đào không giống như những loại hoa khác, cuống hoa không vội lìa cành , không rơi rụng cả đóa hoa mà rụng từng cánh hoa một. Năm cánh hoa lần lượt thay phiên nhau nhẹ nhàng rời ra ,tung bay theo gió thổi. Cánh hoa đã nhẹ, đã mỏng, sắc hoa màu trắng hồng tung bay theo làn gió trông như những lúc hoa tuyết nhẹ rơi vào mùa đông Nhật bản. Những lúc ấy, người ta mới cảm nhận được cái đẹp trọn vẹn của hoa anh đào nở.         
 Ngày xưa, tinh thần thiền đạo của Nhật Bản đã nhân cách hóa đời sống của hoa anh đào vào đời sống của các chiến binh Samurai trước thời Minh Trị. Người chiến binh samurai dù bất kể họ phục vụ cho các shogun (tướng quân) nào, họ hãnh diện về giai cấp samurai của họ. Họ tự ví đời sống họ, tuy ngắn ngủi đó, nhưng đẹp tựa như hoa anh đào khi nở và cái chết cũng đẹp tuyệt vời như cánh anh đào bay vào giữa khoảng không. Những ai đã có dịp xem phim The last Samurai thì đều có dịp thấy hình ảnh này mà nhà đạo diễn phim đã cố tình cho người xem thấy được cái tinh thần samurai nở trong đóa hoa anh đào. Đời sống của hoa anh đào tựa như một thoáng phù du, đến và đi chỉ là một sự đơn giản của lẽ vô thường. Nhưng qua cuộc sống phù du ấy, hoa anh đào đã để lại cho thế gian hai bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, một bức hoa nở rộ rực rỡ dưới ánh nắng xuân và một bức những cánh Anh Đào tung bay uốn lượn theo làn gió, đùa nghịch với khoảng không trước khi về nằm yên trên mặt đất. Samurai cũng thế, xem đời sống mình như đời sống của đóa hoa anh đào. Ở đó, sự sống và sự chết đều có nét đẹp như nhau.Ngày nay, giai cấp Samurai đã ra đi nhưng tinh thần Samurai trong lòng người dân Nhật hình như vẫn còn đó, khi những mùa xuân anh đào vẫn còn nguyên vẹn trên xứ Phù Tang. Đôi điều về hoa anh đào mùa xuân Nhật Bản, một chút điểm qua về tâm tư người Nhật, một thoáng qua về hoa anh đào nở.Bây giờ ,thấy hoa, xem hoa và ngắm hoa anh đào như thế, chúng ta mới có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của chữ "Hanami" .
 Chưa có dịp nhìn hoa anh đào nở, chưa có dịp nhìn mùa thu lá vàng Nhật Bản thì thật là khó ai có thể cảm nhận được cái gọi là thần kỳ của Nhật Bản, cái thần kỳ đã đưa đất nước Phù Tang đi lên từ những điêu tàn đổ nát tan hoang sau cuộc đệ nhị thế chiến để họ có được như ngày nay. May mắn cho Việt Nam chúng ta ,trong tinh thần hữu nghị và giao lưu văn hóa,hàng trăm cành hoa anh đào tươi được chuyển bằng máy bay sang Việt Nam triển lãm nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nhật .Xen kẽ còn có nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống Nhật Bản: giới thiệu ẩm thực, chơi tung bóng Kendama, ném vòng Wanage, trình diễn kimono, trình diễn các môn võ Nhật Bản... 
 Vài Hình Ảnh Mùa Hoa Anh Đào Ở Washington DC Hoa Kỳ
phanchautrinhdanang
F 

Tài liệu đính kèm:

  • docHoa anh dao 2.doc