Giáo án Ngữ văn khối 8 kì 2

Giáo án Ngữ văn khối 8 kì 2

TUẦN 20

 Tiết 75 NHỚ RỪNG

 Thế Lữ

A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :

- Cảm nhận được niềm khát khao tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú.

- Thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ.

hiểu văn bản.

C/ Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

a. Câu hỏi:

Câu 1: Đọc thuộc lòng bài thơ “Ông đồ”. Phân tích hình ảnh ông đồ trong hai khổ thơ đầu. 3. Bài mới:

 * Giới thiệu bài: Các em đã học về thơ Đường luật. Thơ Đường có thi pháp niêm luật chặt chẽ. Hôm nay chúng ta làm quen với thơ mới. Thơ mới là dùng để gọi một thể thơ tự do, phóng khoáng, linh hoạt, phá bỏ mọi ràng buộc của niêm luật chặt chẽ. Trong phong trào thơ mới nhà thơ Thế Lữ là người cắm ngọn cờ chiến thắng, là người tiêu biểu nhất cho phong trào thơ mới ở chặng đầu (1932 – 1935). Một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ trong phong trào thơ mới đó là bài “Nhớ rừng” mà hôm nay ta tìm hiểu.

 

doc 152 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 805Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Ngữ văn khối 8 kì 2", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:11/ 1 /2009
TUẦN 20
 Tiết 75 NHỚ RỪNG
 Thế Lữ
A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :
- Cảm nhận được niềm khát khao tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
- Thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ.
hiểu văn bản.
C/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
a. Câu hỏi:
Câu 1: Đọc thuộc lòng bài thơ “Ông đồ”. Phân tích hình ảnh ông đồ trong hai khổ thơ đầu. 3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Các em đã học về thơ Đường luật. Thơ Đường có thi pháp niêm luật chặt chẽ. Hôm nay chúng ta làm quen với thơ mới. Thơ mới là dùng để gọi một thể thơ tự do, phóng khoáng, linh hoạt, phá bỏ mọi ràng buộc của niêm luật chặt chẽ. Trong phong trào thơ mới nhà thơ Thế Lữ là người cắm ngọn cờ chiến thắng, là người tiêu biểu nhất cho phong trào thơ mới ở chặng đầu (1932 – 1935). Một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ trong phong trào thơ mới đó là bài “Nhớ rừng” mà hôm nay ta tìm hiểu.
4. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV và HS:
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả và tác phẩm
- HS đọc phần chú thích (SGK –T.5).
? Dựa vào phần chú thích em hãy giới thiệu vài nét về nhà thơ Thế Lữ và bài thơ “Nhớ rừng”?
- Thế Lữ được đánh giá là ngôi sao sáng nhất của phong trào thơ mới (1932 – 1945).
- Thế Lữ đã góp phần làm nên chiến thắng hoàn toàn của thơ mới với thơ cũ. Thơ Thế Lữ tràn đầy chất lãng mạn, lời thơ giàu hình ảnh, màu sắc và nhạc điệu
- Ngoài sáng tác thơ ông còn viết truyện, ông còn là người có công đầu xây dựng ngành kịch nói nước ta.
- Ông được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật (2003)
- “Nhớ rừng” là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đường cho thắng lợi của phong trào thơ mới.
- “Nhớ rừng” là tiếng thở dài u uất mang đậm tinh thần của chủ nghĩa lãng mạn, là tấn bi kịch của chúa sơn lâm.
- Bài thơ được sáng tác năm 1934
Hoạt động 2: Đọc – Hiểu văn bản.
- GV hướng dẫn đọc và tìm hiểu chú thích.
- GV giải nghĩa một số từ khó.
- Phần lớn là các từ Hán - Việt và từ cổ.
- Hướng dẫn đọc bài thơ: Đọc rõ ràng, chính xác và diễn cảm, giọng điệu phù hợp với nội dung và cảm xúc của từng khổ thơ
- GV đọc mẫu và Hs đọc bài thơ
? Bài thơ sáng tác theo thể thơ nào?
- Bài thơ sáng tác theo thể thơ 8 chữ, đây là sự sáng tạo của thơ mới.
? Em có nhận xét gì về cách gieo vần và ngắt nhịp của bài thơ?
 - Gieo vần liền là chủ yếu, vần bằng, trắc hoán vị đều đặn, cách ngắt nhịp đều đặn, linh hoạt, khi ngắn, khi dài, khi nhanh, khi chậm, khi dàn trải, khi dồn dập...
- GV giới thiệu cấu trúc của bài thơ: Bố cục bài thơ gồm 5 khổ thơ
Hoạt động 3: Phân tích 
- GV: Bài thơ “Nhớ rừng” gồm có 5 khổ thơ. Cả 5 khổ thơ đều tập trung diễn tả tâm tư của vị chúa sơn lâm bị sa cơ. Đặc biệt tác giả đã xây dựng hai cảnh tượng tương phản đó là: Cảnh núi non hùng vĩ, nơi con hổ tung hoành, hống hách ngày xưa và Cảnh vườn bách thú, nơi con hổ đang bị giam cầm.
- HS thảo luận nhóm: Những khổ thơ nào tương ứng với hai cảnh tượng trên? 
- Khổ 1 và 4: Cảnh vườn bách thú, nơi con hổ đang bị giam cầm.
- Khổ 2 và 3: Cảnh núi non hùng vĩ, nơi con hổ tung hoành, hống hách ngày xưa.
- Khổ 5: Nỗi khát khao giấc mộng ngàn của con hổ.
? Khi bị nhốt ở vườn bách thú con hổ đã cảm nhận được điều gì?
- Nỗi khổ bị giam hãm trong không gian tù túng, nỗi khổ không được hoạt động
- Nỗi nhục vì bị biến thành thứ đồ chơi cho những kẻ tầm thường – Để làm trò ...
- Nỗi bất bình vì bị đặt ngang hàng với bọn thấp kém – Chịu ngang hàng cùng bọn gấu ....
à Con hổ căm uất, ngao ngán, buông xuôi bất lực
? Trong tất cả nỗi khổ đó, nỗi khổ nào biến thành căm hờn? Vì sao?
- Nỗi nhục vì bị biến thành thứ đồ chơi lạ mắt của đám người ngạo mạn ngẩn ngơ vì hổ là một vị chúa sơn lâm được cả loài người khiếp sợ vậy mà giờ đây lại bị biến thành thứ đồ chơi...
? Tác giả đã diễn tả nỗi căm hờn của con hổ qua ý thơ nào?
 Gậm một khối căm hờn trong cũi sắt,
 Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua
? Em hiểu nhơ thế nào về khối căm hờn?
- Bằng lối diễn đạt độc đáo tác giả đã biến cái trừu tượng thành cái cụ thể có thể cân đong đo đếm được. Căm hờn đã tích tụ thành một khối, thành một tảng đè nặng, nhức nhối trong tâm hồn của vị chúa sơn lâm, không sao hóa giải được, chỉ biết nằm dài bất lực mà gậm nhấm cái khối căm hờn đó.
- Nằm dài là tư thế nằm của kẻ chán ngán, bất lực.
àKhắc họa rõ nét tâm trạng con hổ.
? Qua khổ thơ này ta thấy con hổ ở vườn bách thú mang một tâm trạng như thế nào?
- Chán ghét cuộc sống tầm thường tù túng. Căm uất ngao ngán nhưng không có cách gì thoát ra khỏi cái môi trường tù túng, tầm thường chán ngắt ấy, con hổ chỉ đành buông xuôi bất lực “nằm dài trông ngày tháng dần qua”
- Khát vọng tự do, được sống đúng với phẩm chất của mình. Đó cũng chính là thái độ, tâm trạng của một lớp thanh niên trí thức Việt Nam thời ấy.
GV: Quả là hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn. Với một tâm trạng như thế vị chúa tể sơn lâm đã nhìn cảnh vườn bách thú dưới con mắt như thế nào ta tìm hiểu khổ thơ thứ tư.
- HS đọc khổ 4
? Em có nhận xét gì về giọng điệu, cách ngắt nhịp đoạn thơ này?
- Giọng giễu nhại,cách ngắt nhịp ngắn, dồn dập
àThái độ chán chường, khinh miệt
? Cảnh vườn bách thú được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng; Dải nước đen giả suối chẳng thay dòng, ...những mô gò thấp kém, vừng lá hiền lành không bí hiểm, học đòi bắt chước vẻ hoang vu...
? Dưới cái nhìn của vị chúa sơn lâm thì cảnh vườn bách thú hiện ra như thế nào?
- Tất cả chỉ là đơn điệu, nhàm chán, không đời nào thay đổi, chỉ là do bàn tay của con người tỉa tót, sửa sang nên rất tầm thường, giả dối, hoàn toàn trái ngược với thế giới của tự nhiên bao la rộng lớn.
? Cảnh tượng ấy đã gây nên phản ứng gì trong tình cảm của vị chúa sơn lâm?
- Niềm uất hận ngàn thâuà Căn giận, uất ức dồn nén trong lòng
- Chán ghét cuộc sống tầm thường, giả dối
- Bực bội, u uất vì phải sống chung với sự tầm thường, giả dối.
- Khao khát sống tự do chân thật.
? Cảnh vườn bách thú tầm thường, giả dối và tù túng dưới con mắt của vị chúa sơn lâm có ý nghĩa như thế nào?
- Cảnh vườn bách thú tầm thường, giả dối và tù túng dưới con mắt của vị chúa sơn lâmđó chính là cái thực tại của xã hội đương thời đầy sự giả dối,...
? Cảm nhận của vị chúa sơn lâm đó chính là cảm nhận của ai?
 - Cảm nhận của vị chúa sơn lâm đó chính là cảm nhận của tác giả nói riêng và đó cũng chính là cảm nhận của một thế hệ thanh niên trí thức Việt Nam, là thái độ chán ghét, ngao ngán đối với xã hội.
 Nội dung bài học:
I/ §äc – chó thÝch:
1. tác giả, tác phẩm:
1/ Tác giả: Thế Lữ (1907 – 1989), tên khai sinh là Nguyễn Thứ Lễ, quê ở Bắc Ninh.
- Là nhà thơ tiêu biểu nhất trong phong trào thơ mới giai đoạn (1930-1945).
- Được nhà nước truy tặng giải thưởng HCM về văn học nghệ thuật (năm 2003).
2/ Tác phẩm:
Bài thơ “Nhớ rừng” sáng tác năm 1934, là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất của Thế Lữ và là tác phẩm góp phần mở đường cho thắng lợi của phong trào thơ mới.
II/ Đọc – Hiểu văn bản:
- Thể thơ 8 chữ còn gọi là thể thơ tự do.
- Cấu trúc của bài thơ gồm 5 khổ thơ.
III/ Phân tích:
1/ Cảnh con hổ ở vườn bách thú:
- Căm hờn, uất ức vì bị mất tự do, bị biến thành thứ đồ chơi, bị đặt ngang hàng với bọn thấp hèn.
- Cảnh vườn bách thú đơn điệu, tù túng, nhàm chán, tầm thường, giả dối.
- Chán ghét cuộc sống thực tại tầm thường, giả dối, khao khát cuộc sống tự do
5/ Kiểm tra đánh giá:
- Học sinh đọc diễn cảm hai khổ thơ vừa phan tích.
? Khổ thơ đầu chủ yếu thể hiện tâm trạng của con hổ khi bị nhốt ở vườn bách thú đúng hay sai?
? Tâm trạng của con hổ bị nhốt ở vườn bách thú được miêu tả trong khổ thơ thứ nhất như thế nào?
- Căm hờn, uất ức vì bị mất tự do, bị biến thành thứ đồ chơi, bị đặt ngang hàng với bọn thấp hèn.
? Tâm trạng của con hổ bị nhốt ở vườn bách thú được miêu tả trong khổ thơ thứ tư như thế nào?
- Chán ghét cuộc sống thực tại tầm thường, giả dối, khao khát cuộc sống tự do
6/ Hướng dẫn dặn dò: 
- Đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng hai khổ thơ đầu
- Phân tích tâm trạng con hổ trong hai khổ thơ này
Ngày soạn:12/ 1 /2009
Tiết 76 NHỚ RỪNG (Tiếp theo)
Thế Lữ
A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh :
- Cảm nhận được niềm khát khao tự do mãnh liệt, nỗi chán ghét sâu sắc cái thực tại tù túng, tầm thường, giả dối được thể hiện trong bài thơ qua lời con hổ bị nhốt ở vườn bách thú.
- Thấy được bút pháp lãng mạn đầy truyền cảm của nhà thơ.
B/ Chuẩn bị:
1. GV: Chuẩn bị chân dung nhà thơ Thế Lữ và tìm hiểu thêm về thơ Thế Lữ
2. HS : Đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng bài thơ “Nhớ rừng”và trả lời các câu hỏi trong phần đọc hiểu văn bản.
C/ Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: 
a. Câu hỏi:
Câu 1: Đọc thuộc lòng khổ 1 bài thơ “Nhớ rừng”. Phân tích tâm trạng con hổ trong khổ thơ này
 Câu 2: Đọc thuộc lòng khổ 2 bài thơ “Nhớ rừng”. Phân tích cảnh vườn bách thú qua cái nhìn của vị chúa sơn lâm?
3. Bài mới:
 * Giới thiệu bài: Trong tiết 1 ta đã tìm hiểu cảnh con hổ trong vườn bách thú. Sống trong cảnh tàm thường, giả dối, tù túng, chật hẹp của vườn bách thú con hổ đã nhớ về quá khứ vàng son của mình như thế nào? Hôm nay ta tìm hiểu tiếp phần còn lại của bài thơ.
4. Hoạt động dạy và học:
 Hoạt động của GV và HS:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cảnh con hổ trong chốn giang sơn hùng vĩ
- Học sinh đọc diễn cảm khổ thơ 2 và 3.
? Cảnh rừng núi ngày xưa hiện lên trong nỗi nhớ của con hổ được tác giả miêu tả qua những hình ảnh, chi tiết nào? 
- Cảnh sơn lâm bóng cả cây già, tiếng gió gào ngàn, giọng nguồn hét núi, thét khúc trường ca dữ dội, chốn ngàn năm cao cả âm u...
? Những chi tiết này đã vẽ nên cánh sơn lâm nhơ thế nào?
- Cánh núi rừng đại ngàn cái gì cũng lớn lao, cũng phi thường, hoang vu và dầy bí hiểm
- Cảnh núi non hùng vĩ, oai linh và ghê ghớm
? Hình ảnh vị chúa sơn lâm hiện ra nhơ thế nào giữa không gian ấy?
- Ta bước lên dõng dạc đường hoàng, lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng... lá gai cỏ sắc ..mắt thần ta đã quắc .. mọi vật đều im hơi.
- GV trên cái phông nền núi rừng hùng vĩ đó, hình ảnh của vị chúa sơn lâm hiện ra với một ve đẹp oaiphong lẫm liệt. Khi rừng thiêng tấu lên khúc trường ca dữ dội thì con hổ cũng bước chân lên với một tư thế dõng dạc đường hoàng. 
? Miêu tả hình ảnh vị chúa sơn lâm tác giả đã dùng nghệ thuật gì? Biện pháp nghệ thuật ấy có tác dụng như thế nào?
- Nghệ thuật so sánh, dùng từ ngữ giàu chất tạo hình
- Diễn tả chính xác vẻ đẹp uy nghi, dũng mãnh nhưng cũng rất mềm mại và uyển chuyển của vị chúa sơn lâm.
? Qua đây ta thấy hình ảnh của vị chúa tể muôn loài được khắc họa mang vẻ đẹp như thế nào?
- Vị chúa tể muôn loài được khắc họa mang vẻ đẹp ngang tàng, lẫm liệt giữa núi rừng uy ngh ...  nghi vÊn, hµnh ®éng hái 
	C©u 9: C©u trÇn thuËt, hµnh ®éng kÓ 
	C©u 10: C©u phñ ®Þnh, hµnh ®éng phñ ®Þnh b¸c bá 
	Mçi c©u ®óng 0,5 ®iÓm 
	1. Mµy ®iÕc µ ? 
	2. Trêi ¬i ! Ho¸ ra hån cña mµy ®Ó tËn ®©u !
	3. Mµy cã thÓ bá c¸i kiÓu hái l¹i Êy ®i ®­îc råi ®Êy ! 
	4. Anh nãi r»ng trêi s¾p cã m­a
	C©u 2: 4 ®iÓm , mçi c©u ®óng 0,5 ®iÓm. 
	C©u 3: Häc sinh cã thÓ ch÷a b»ng c¸ch thay tõ ng÷ thÝch hîp’’.. H×nh ¶nh «ng quan hé ®ª trong t¸c phÈm Sèng chÕt mÆc bay lµ mÉu quan ®iÓn h×nh cho cña chÕ ®é phong kiÕn;quan chØ lo ¨n ch¬i, cê b¹c, mÆc ng­êi d©n dang l©m n¹n. C¶nh t­îng quan phô mÉu say s­a ®¸nh b¹c gi÷a ®×nh lµng ®èi lËp víi c¶nh nh©n d©n ®ang vÊt v¶ cøu hé ®ª trong lò lôt ®· ®Ó l¹i trong lßng ng­êi ®äc Ên t­îng khã quªn, mét sù bÊt b×nh vÒ th¸i ®é v« tr¸ch nhiÖm cña quan l¹i x­a. Bé mÆt cña chóng thËt ghª tëm, mÆc d©n chø kh«ng v× d©n.ThËm chÝ quan l¹i x­a cßn ®ôc lhoÐt d©n, hµ hiÕp d©n..”
	- Häc sinh ch÷a ®­îc: 2 ®iÓm. 
D.H­íng dÉn vÒ nhµ
	 - ¤n tËp l¹i c¸c kiÓu c©u, hµnh ®éng nãi, héi tho¹i. 
	- LËp dµn ý cho ®Ò v¨n ë bµi v¨n sè 7
 Ngµy 5/5/2009.
TiÕt 131:
Tr¶ bµi tËp lµm v¨n sè 7
A.Môc tiªu cÇn d¹t:
Cñng cè l¹i nh÷ng kiÕn thøc kü n¨ng ®· häc vÒ phÐp lËp luËn chøng minh vµ gi¶i thÝch, vÒ c¸ch sö dông tõ ng÷ ®Æt c©u®Æc biÖt vÒ c¸ch ®­a c¸c yÕu tè biÓu c¶m, tù sù vµ miªu t¶ vµo v¨n nghÞ luËn.
B.ChuÈn bÞ:
	1.Gi¸o viªn: ChÊm ch÷a bµi kÜ.
	2.Häc sinh: 
C.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
1. æn ®Þnh líp 
2. Bµi cò. 
H: Trong v¨n nghÞ luËn, yÕu tè tù sù miªu t¶, biÓu c¶m cã t¸c dông g× ? 
3. Bµi míi. 
I.§Ò ra: Lßng yªu n­íc cña nh©n d©n §¹i ViÖt qua ®o¹n trÝch N­íc §¹i ViÖt ta cña NguyÔn Tr·i.
II. X¸c ®Þnh môc ®Ých yªu cÇu cña ®Ò:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
? §Ò thuéc thÓ lo¹i v¨n g× ? 
? Néi dung cÇn chøng minh lµ g× ? Cã mÊy luËn ®iÓm ? 
? §Ó cho bµi v¨n thªm søc thuyÕt phôc ta cÇn kÕt hîp víi nh÷ng yÕu tè nµo ?
( KiÓu lo¹i nghÞ luËn chøng minh) 
- Lßng tù hµo d©n téc qua ®o¹n trÝch N­íc §¹i ViÖt ta. 
- Tù sù, biÓu c¶m, miªu t¶
III. KiÓm tra kÕt qña tù ch÷a bµi lµm cña häc sinh:
- Gi¸o viªn kiÓm tra viÖc ch÷a bµi cña häc sinh nhËn xÐt. 
- Tuyªn d­¬ng nh÷ng em cã ý thøc ch÷a bµi tèt, nh¾c nhë nh÷ng em ch­a cã ý thøc ch÷a bµi. 
IV. §¸nh gi¸ bµi lµm cña häc sinh.
1. ¦u ®iÓm: §a sè ®· biÕt x¸c ®Þnh ®óng thÓ lo¹i cña ®Ò, t×m ®­îc luËn ®iÓm ®óng. Lßng tù hµo d©n téc: Tù hµo vÒ truyÒn thèng nh©n nghÜa, tù hµo vÒ ®éc lËp chñ quyÒn d©n téc, tù hµo vÒ søc m¹nh nh©n nghÜa
- NhiÒu em biÕt sö dông dÉn chøng chÝnh x¸c, ®Çy ®ñ toµn diÖn ë trong bµi ®Ó chøng minh. 
- BiÕt tr×nh bµy luËn ®iÓm râ rµng m¹ch l¹c, diÔn ®¹t tr«i ch¶y, viÕt c©u vµ Ýt sai ng÷ ph¸p, ch÷ viÕt râ rµng. 
- Mét sè em ®· biÕt sö dông yÕu tè biÓu c¶m, miªu t¶, tù sù vµo v¨n nghÞ luËn ®Ó bµi v¨n thªm cô thÓ sinh ®éng, t¨ng søc thuyÕt phôc. 
2. Tån t¹i: 
- Mét sè em ch­a hiÓu ®Ò, ch­a x¸c ®Þnh ®óng thÓ lo¹i chøng minh v× thÕ thiÕu dÉn chøng.
- Mét sè diÔn ®¹t yÕu, v¨n viÕt thiÕu m¹ch l¹c, thiÕu dÉn chøng hoÆc tr×nh bµy lén xén. 
- Mét sè em dïng tõ ch­a chÝnh x¸c, diÔn ®¹t tèi nghÜa 
-Mét sè ch­a biÕt më bµi 
- RÊt nhiÒu em ch­a biÕt ®­a yÕu tè tù sù miªu t¶ biÓu c¶m vµo v¨n nghÞ luËn, v× thÕ bµi lµm kh« khan, thiÕu cô thÓ, sinh ®éng. 
V.Ch÷a mét sè lçi tiªu biÓu vÒ viÖc ®­a c¸c yÕu tè. 
- “Lßng tù hµo cña NguyÔn Tr·i ®· khiÕn «ng ®au nhãi trong lßng kh«ng ¨n ngñ.’’ 
- KÕt bµi cã em viÕt: 
" Qua c¸c bµi Êy, lêi v¨n vÉn cßn m·i ®Õn nay ". 
Ch÷a l¹i: Trong cuéc sèng lao ®éng khÈn tr­¬ng x©y dùng ®Êt n­íc h«m nay, t­ nh­ cßn nghe v¨ng v¼ng ®©u ®©y lêi tuyªn ng«n ®éc lËp rÊt ®çi tù hµo cña cha «ng ta th­ë tr­íc, h¼n thÕ hÖ trÎ chóng ta, kh«ng ai cã thÓ thê ¬ tr­íc nhiÖm vô cña m×nh. ¤i ! T­¬ng lai ®Êt n­íc, sù phån vinh d©n téc, tÊt c¶ ®ang tr«ng chê ®îi chóng ta ph¶i kh«ng c¸c b¹n ? 
D.H­íng dÉn vÒ nhµ
- TiÕp tôc ch÷a lçi trong bµi lµm 
- ViÕt thªm mét ®o¹n hoÆc 2 ®o¹n v¨n cã yÕu tè tù sù, biÓu c¶m, miªu t¶. 
- ¤n tËp v¨n nghÞ luËn theo c©u hái trong SGK .
 Ngµy 6/5/2009.
TiÕt 132:
V¨n b¶n th«ng b¸o
	A.Môc tiªu cÇn ®¹t:
	- Gióp häc sinh hiÓu ®­îc nh÷ng tr­êng hîp cÇn viÕt v¨n b¶n th«ng b¸o, n¾m ®­îc ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n th«ng b¸o. 
BiÕt c¸ch lµm mét v¨n b¶n th«ng b¸o ®óng quy c¸ch. 
B.ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn: So¹n bµi,chuÈn bÞ 1 b¶n th«ng b¸o mÉu.
2. Häc sinh: Xem tr­íc bµi ë nhµ.
C.TiÕn tr×nh bµy d¹y:
	1. ¤n ®Þnh líp 
	2. Bµi cò 
?Nªu ®Æc ®iÓm cña v¨n b¶n t­êng tr×nh ? 
? Trong nh÷ng tr­êng hîp nµo th× cÇn viÕt v¨n b¶n t­êng tr×nh ? 
3. Bµi míi. 
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
? H·y ®äc c¸c v¨n b¶n trong SGK vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái ? 
? Trong c¸c v¨n b¶n trªn ai lµ ng­êi th«ng b¸o,ai lµ ng­êi nhËn th«ng b¸o?Môc ®Ých th«ng b¸o lµ g×?
? H·y ®äc l¹i ghi nhí 
? Khi tr×nh bµy v¨n b¶n th«ng b¸o ta cÇn nhí ®iÒu g× ? 
? Em thÊy th«ng b¸o kh¸c th«ng c¸o ë chæ nµo ? 
VÝ dô: Th«ng b¸o vÒ ®¹i héi ®¶ng toµn quèc lÇn thø X; t×nh h×nh I R¾c) 
? ChØ thÞ cã gièng th«ng b¸o kh«ng ? 
III.LuyÖn tËp
- Th«ng b¸o cña tr¹m y tÕ Nam hµ vÒ viÖc tiªm phßng bÖnh "Quai bÞ" ngµy 5/5/2006. 
	Em h·y thay mÆt tr¹m tr­ëng y tÕ viÕt th«ng b¸o göi cho c¸c xãm.
D.H­íng dÉn vÒ nhµ
- ViÕt mét v¨n b¶n th«ng b¸o víi néi dung kh«ng trïng víi c¸c néi dung trong SGK .
- ¤n tËp v¨n nghÞ luËn trung ®¹i theo h­íng dÉn «n tËp phÇn v¨n trong SGK. 
I. §Æc ®iÓm cña v¨n b¶n th«ng b¸o:
Nhãm 1, 2: v¨n b¶n 1 
Nhãm 3, 4: V¨n b¶n 2 
- Häc sinh tr¶ lêi.
- Häc sinh ®äc l­u ý trong SGK 
- Th«ng c¸o: Cã tÇm vÜ m« lín, th­êng lµ c¸c v¨n b¶n cña Nhµ n­íc, cña Trung ­¬ng §¶ng víi néi dung cã tÇm quan träng nhÊt ®Þnh. 
- Cã tÝnh chÊt ph¸p lÖnh, nÆng vÖ mÖnh lÖnh, t¸c ®éng hµnh ®éng ph¶i thi hµnh. 
VÝ dô: ChØ thÞ vÒ t¨ng gi¸ x¨ng dÇu 
-- Cho häc sinh viÕt trong 5 phót. 
- Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy, gi¸o viªn nhËn xÐt bæ sung
 Ngµy 6/5/2009.
TiÕt 133- 134
Tæng kÕt phÇn v¨n ( tiÕp theo )
	A. Môc tiªu cÇn ®¹t:
Gióp häc sinh cñng cè hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc v¨n häc cña côm v¨n b¶n nghÞ luËn ®­îc häc ë líp 8 nh»m lµm cho c¸c em n¾m ch¾c h¬n ®Æc tr­ng thÓ lo¹i ®ång thêi thÊy ®­îc néi dung- nghÖ thuËt tiªu biÓu cña côm v¨n b¶n t¸c phÈm v¨n häc nghÞ luËn.
TÝch hîp víi v¨n b¶n nghÞ luËn hiÖn ®¹i ë líp 7, phÇn tËp lµm v¨n gi¶i thÝch, chøng minh, phÇn TiÕng ViÖt.
RÌn luyÖn kÜ n¨ng tæng hîp so s¸nh, chøng minh ,hÖ thèng ho¸, s¬ ®å ho¸ trong bµi «n tËp.
B.ChuÈn bÞ:
1.Gi¸o viªn: C¸c b¶ng hÖ thèng, b¶ng phô , phiÕu tr¾c nghiÖm.
2. Häc sinh: So¹n bµi kÜ theo h­íng dÉn s¸ch gi¸o khoa, xem l¹i c¸c bµi v¨n häc nhËt dông ®· häc ë líp 7
	C.TiÕn tr×nh ho¹t ®éng d¹y vµ häc
 	1.æn ®Þnh:
	2.Bµi cò: KiÓm tra sù chuÈn bÞ bµi cña häc sinh.
- Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i nh÷ng v¨n b¶n ®· häc trong ch­¬ng tr×nh líp 8
- TiÕt tr­íc chóng ta ®· häc «n tËp nh÷ng v¨n b¶n th¬ tr÷ t×nh( giai ®o¹n 3 thËp kØ ®Çu thÕ kØ XX;th¬ míi giai ®o¹n 1932-1945; Th¬ C¸ch m¹ng 1939-1945)
- H«m nay chóng ta cïng « tËp l¹i nh÷ng t¸c phÈm nghÞ luËn ( NghÞ luËn thêi trung ®¹i, nghÞ luËn thêi hiÖn ®¹i)( Gi¸o viªn ghi bµi míi)
3. Bµi míi: Tæng kÕt phÇn v¨n: ¤n tËp côm ( 6) v¨n b¶n nghÞ luËn
	I.B¶ng hÖ thèng:
	- V× häc sinh ®· lËp hÖ thèng theo b¶ng theo h­íng dÉn ë nhµ cña SGK Ng÷ v¨n 8 tËp 2 nªn phÇn nµy gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh lªn b¶ng ghÐp c¸c phÇn mµ gi¸o viªn chuÈn bÞ( Theo tõng nhãm )d­íi h×nh thøc trß ch¬i,sau ®ã ®èi chiÕu víi phÇn bµi so¹n ë nhµ.
Tªn vb
T¸c gi¶
ThÓ lo¹i
Gi¸ trÞ néi dung
Gi¸ trÞ nghÖ thuËt
Ghichó
ChiÕu dêi ®«
(Thiªn ®« chiÕu-1010)
LÝ C«ng
UÈn 
(LÝ Th¸iTæ (974-1029)
ChiÕu
(Nl. trung ®¹i)
Ph¶n ¸nh kh¸t väng cña nh©n d©n vÒ mét ®Êt n­íc ®éc lËp,thèng nhÊt ®ång thêi ph¶n ¸nh ý chÝ tù c­êng cña d©n téc §¹i ViÖt ®ang trªn ®µ lín m¹nh.
KÕt cÊu chÆt chÏ, lËp luËn giµu søc thuyÕt phôc, hµi hoµ t×nh lÝ:trªn v©ng mÖnh trêi d­íi theo ý d©n.
Vua dïng ®Ó ban bè mÖnh lÖnh cho quan,d©n tu©n hµnh
HÞch t­íng sÜ (Dô ch­ t× t­íng hÞch v¨n-1285)
H­ng §¹o V­¬ng TrÇn Quèc TuÊn
(1231-1300)
HÞch
(NL-trung ®¹i)
Tinh thÇn yªu n­íc nång nµn cña d©n téc ta trong cuéc kh¸ng chiÕnchèng qu©n Nguyªn-M«ng(thÕ kØ XIII), thÓ hiÖn lßng c¨m thï giÆc ý chÝ quyÕt t©m chiÝen ®Êu vµ chiÕn th¾ng.Trªn c¬ së ®ã t¸c gi¶ phª ph¸n khuyÕt ®iÓm c¸c t× t­íng, khuyªn hä ph¶i ra søc häc tËp binh th­ yÕu l­îc rÌn luyÖn qu©n chuÈn bÞ S¸t Th¸t
¸ng v¨n chÝnh luËn xuÊt s¾c,lËp luËn chÆt chÏ, lÝ lÏ hïng hån, ®anh thÐp, nhiÖt huyÕt chøa chan,t×nh c¶m th¾m thiÕt,rung ®éng lßng ng­êi, lêi hÞch trë thµnh mÖnh lÖnh cña l­¬ng t©m..
Quan hÖ thÇn chñ võa nghiªm kh¾c võa b¹o dung võa t©m sù võa phª ph¸n võa khuyªn r¨n, kh¬i dËy l­¬ng t©m danh dù
N­íc §¹i ViÖt ta(TrÝch B×nh Ng« ®¹i c¸o-1428)
øc Trai- NguyÔn Tr·i(1380-1442)
C¸o(NL-Trung ®¹i)
ý thøc d©n téc vµ chñ quyÒn ®· ph¸t triÓn tíi tr×nh ®é cao, ý nghÜa nh­ mét b¶n tuyªn ng«n ®éc l©p: N­íc ta lµ ®Êt n­íc cã nÒn v¨n hiÕn l©u ®êi, cã l·nh thæ riªng, phong tôc tËp qu¸n, chñ quyÒn, cã truyÒn thèng lÞch sö. KÎ x©m ph¹m nh©n nghÜa sÏ bÞ thÊt b¹i.
LËp luËn chÆt chÏ, chøng cø hïng hån, x¸c thùc, ý tø râ rµng, s¸ng sña vµ hµm sóc,kÕt tinh cao ®é tinh thÇn vµ ý thøc d©n téc trong thêi k× lÞch sö d©n téc thËt sù lín m¹nh;®Æt tiÒn ®Ò lÝ luËn cho toµn bµi; xøng ®¸ng lµ ¸ng Thiªn cæ hïng v¨n
NguyÔn Tr·i thay lêi vua Lª Th¸i Tæ (Lª Lîi) viÕt ®Ó c«ng bè cho toÇn d©n biÕt sù kiÖn lÞch sö träng ®¹i nµy.
Bµn luËn vÒ phÐp häc
(LuËn häc ph¸p 1791)
La S¬n Phu Tö NguyÔn ThiÕp
(1723-1804)
TÊu (NL-Trung ®¹i)
-Quan niÖm tiÕn bé cña t¸c gi¶ vÒ môc ®Ých vµ t¸c dông cña viÖc häc tËp: häc lµ ®Ó lµm ng­êi cã ®¹o ®øc, cã tri thøc gãp phÇn lµm h­ng thÞnh ®Êt n­íc. muèn häc tèt ph¶i cã ph­¬ng ph¸p, ph¶i theo ®iÒu häc mµ lµm (Hµnh)
LËp luËn chÆt chÏ, luËn cø râ rµng: sau khi phª ph¸n nh÷ng biÓu hiÖn lÖch l¹c sai tr¸i tro g viÖc häc, kh¼ng ®Þnh quan ®iÓm vµ ph­¬ng ph¸p häc tËp ®óng ®¾n.
TÊu 
(b¶n tÊu, kh¶i, sí): V¨n b¶n cña quan t­íng, d©n viÕt ®Ö tr×nh lªn vua chóa.
ThuÕ m¸u (TrÝch ch­¬ng B¶n ¸n chÕ ®é thùc d©n Ph¸p-1925)
Ng. ¸i Quèc
(1890-1969)
Phãng sù-chÝnh luËn(NL-hiÖn ®¹i, ch÷ Ph¸p)
Bé mÆt gi¶ nh©n gi¶ nghÜa, thñ ®o¹n tµn b¹o cña chÝnh quyÒn thùc d©n Ph¸p trong viÖc sö dông ng­êi d©n nghÌo khæ lµm bia ®ì ®¹n trong c¸c cuéc chiÕn tranh phi nghÜa tµn khèc (1914-1918)
T­ liÖu phong phó, x¸c thùc, tÝnh chiÕn ®Êu rÊt cao, nghÖ thuËt trµo phóng s¾c s¶o vµ hiÖn ®¹i: M©u thuÈn trµo phóng, ng«n ng÷, giäng ®iÖu giÔu nh¹i.
LÇn ®Çu tiªn trªn thÕ giíi chÕ ®é thuéc ®Þa bÞ kÕt ¸n mét c¸ch hÖ thèng cô thÓ vµ chÝnh x¸c
§i bé ngao du
(TrÝch £-min hay vÒ gi¸o dôc,1762)
J.Ru-x«(1712-1778)
NghÞ luËn n­íc ngoµi(Ch÷ Ph¸p)
§i bé ngao du Ých lîi nhiÒu mÆt.T¸c gi¶ lµ mét con ng­êi gi¶n dÞ, rÊt quý träng tù do vµ rÊt yªu thiªn nhiªn.
LÝ lÏ vµ dÉn chøng rót tõ ngay kinh nghiÖm vµ cuéc sèng cña nh©n vËt, tõ thùc tiÔn sinh ®éng,thay ®æi c¸c ®¹i tõ nh©n x­ng.
NghÞ luËn trong c¸c tiÓu thuyÕt, thÊy ®­îc bãng d¸ng tinh thÇn cña t¸c gi¶.

Tài liệu đính kèm:

  • docvan ki 2 thai 8D.doc