Giáo án Ngữ văn 8 tiết 117 đến 120 - Trường PTDTBT. THCS Nà Nhạn

Giáo án Ngữ văn 8 tiết 117 đến 120 - Trường PTDTBT. THCS Nà Nhạn

Bài 29 : Văn bản Ông Giuốc- Đanh mặc lễ phục

 ( Trích trưởng giả học làm sang )

 Mô- Li- E

 Tiết 117, 118 : Đọc - Hiểu văn bản

A. Mục tiêu bài học :

Qua bài học ,học sinh nắm được .

1. Kiến thức :

 - Tiếng cười chế giễu thói trưởng giả học làm sang.

-Tài năng của Mô-li-e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động .

2. Kĩ năng : rèn kĩ năng đọc phân vai kịch bản văn học

- Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch .

3. Thái độ : Chế giễu tính cách rởm đời,học làm sang của những kẻ nghèo.

B. Chuẩn bị của thầy và trò

 1. Thầy : - Tranh, ảnh chân dung Mô- li-e, toàn văn kịch bản Trưởng giả học làm sang.

2 . Trò : Tập trả lời câu hỏi sgk

C. Tổ chức các hoạt động dạy và học

* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh

* Hoạt động 2 : Giới thiệu bài mới

 Mô - li –e là nhà soạn kịch lớn của nước Pháp thế kỉ XVII. Ông chuyên viết và diễn hài kịch, những vở kịch gây ra những tiếng cười vui tươi lành mạnh hoặc châm biếm, chế giễu những thói hư tật xấu của con người trong xã hội Pháp đương thời. Một trong những vở hài kịch nổi tiếng là lão hà tiện. Để giúp các em hiểu được phần nào vở hài kịch này chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay.

 

doc 14 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 622Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 8 tiết 117 đến 120 - Trường PTDTBT. THCS Nà Nhạn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 30/3/2012
Dạy ngày : 02/4/2012
Bài 29 : Văn bản Ông Giuốc- Đanh mặc lễ phục
 ( Trích trưởng giả học làm sang )
 Mô- Li- E
 Tiết 117, 118 : Đọc - Hiểu văn bản
A. Mục tiêu bài học  :
Qua bài học ,học sinh nắm được .
1. Kiến thức :
 - Tiếng cười chế giễu thói trưởng giả học làm sang.
-Tài năng của Mô-li-e trong việc xây dựng lớp hài kịch sinh động .
2. Kĩ năng : rèn kĩ năng đọc phân vai kịch bản văn học 
- Phân tích mâu thuẫn kịch và tính cách nhân vật kịch .
3. Thái độ : Chế giễu tính cách rởm đời,học làm sang của những kẻ nghèo.
B. Chuẩn bị của thầy và trò
 1. Thầy : - Tranh, ảnh chân dung Mô- li-e, toàn văn kịch bản Trưởng giả học làm sang.
2 . Trò : Tập trả lời câu hỏi sgk 
C. Tổ chức các hoạt động dạy và học 
* Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh
* Hoạt động 2 : Giới thiệu bài mới
 Mô - li –e là nhà soạn kịch lớn của nước Pháp thế kỉ XVII. Ông chuyên viết và diễn hài kịch, những vở kịch gây ra những tiếng cười vui tươi lành mạnh hoặc châm biếm, chế giễu những thói hư tật xấu của con người trong xã hội Pháp đương thời. Một trong những vở hài kịch nổi tiếng là lão hà tiện. Để giúp các em hiểu được phần nào vở hài kịch này chúng ta cùng đi tìm hiểu bài học ngày hôm nay.
* Hoạt động 3 : Bài mới
Hoạt động của thầy
HĐ của trò
Nội dung cần đạt
GV cho học sinh đọc chú thích dấu sao*
? Nêu những hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm ?
GV : Mô- li- e là một tác giả hài kịch nổi tiếng của Pháp thế kỉ XVII. Ông là người sáng lập ra hài kịch cổ điển pháp.
- Hài kịch của Mô- li- e đã giúp cho người có lương tri thấy rõ những sai trái, xấu xa làm băng hoại những phong hóa của DT
GV : Nêu yêu cầu đọc.
- Đọc phân vai chú ý
+ Giọng ông Giuốc - đanh thể hiện được sự thích bắt chước học đòi làm sang.
+ Giọng bác phó may và 4 thợ phụ hoàn toàn chủ động, luôn giương bã để xoay sở kiếm tiền.
GV : Phân vai cho học sinh đọc
GV : Là người chỉ dẫn sân khấu
GV : Kiểm tra việc nắm chú thích của học sinh.
? Trưởng giả là gì ?
Trưởng giả là những người xuất thân từ bình dân nhờ làm ăn buôn bán mà trở nên giầu có.
GV : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cấu trúc văn bản.
? Qua phần đọc và chuẩn bị bài ở nhà em hãy cho biết trên sân khấu lớp kịch này diễn ra ở đâu ?
? Gồm mấy cảnh ? Giới hạn của mỗi cảnh ?
? Nhân vật ở mỗi cảnh được giới thiệu như thế nào ?
? Cuộc đối thoại ở mỗi cảnh diễn ra như thế nào ?
? Nhận xét gì về tính chất giữa hai cảnh ?
GV : Định hướng cho học sinh theo dõi cảnh 1.
? Cảnh đầu của lớp kịch đã diễn ra cuộc đối thoại của các nhân vật nào ?
? Ông Giuốc- đanh và bác phó may trò chuyện xoay quanh những sự việc nào ?
? Theo em họ tập trung chủ yếu vào sự việc nào ?
? Trong cuộc trò chuyện ta thấy ông Giuốc- đanh đã phát hiện ra điều gì trong bộ lễ phục và phản ứng của ông ta ra sao ?
? Qua phản ứng này em có nhận xét gì về ông Giuốc- đanh ?
? Trước sự phát hiện của ông Giuốc- đanh bác thợ may đã có phản ứng như thế nào ?
? Em có suy nghĩ gì về những lời biện bạch của bác phó may ?
? Trước những lời biện bạch của bác phó may tháy độ của ông Giuốc- đanh như thế nào ?
? Có thể nói đoạn kịch này có kịch tính rất cao em hãy chứng minh ?
? Vì sao ông Giuốc- đanh dễ dàng bị thuyết phục khi mình đang vào thế chủ động ? Cho thấy nét tính cách nào của ông Giuốc- đanh ?
GV : Khi ông Giuốc- đanh phát hiện ra bác thợ may ăn bớt vải của mình thì lúc này ông Giuốc- đanh lại ở vào thế chủ động trách bác phó may và bác phó may đã rơi vào thế bị động.
? Bác phó may đã chống chế như thế nào ? 
?Nhận xét về hành động chống chế ?
? Việc bác phó may hỏi ông Giuốc- đanh có muốn thử quần áo không cho thấy bác phó may là người như thế nào ?
? Theo em ở tiếng cười được cất lên ở cảnh 1 này là từ đâu ?
? Như vậy ta thấy ở cảnh đầu tính cách học đòi của ông Giuốc- đanh được hiện lên như thế nào ?
GV khái quát chuyển ý
 dõi vào cảnh thứ 2.
? Khi ông Giuốc- đanh mặc xong bộ lễ phục ông đã được tay thợ phụ xưng hô với những cái tên như thế nào
? những cái tên gọi đó có phải được phát ra từ sự tôn trọng ông chủ không hay vì lí do nào ?
? Thái độ của ông Giuốc- đanh với những cái tên đó như thế nào ?
? Câu nói cuối cùng của ông Giuốc- đanh nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất cả túi tiền cho nó thôi. Có ý nghĩa gì ?
? Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc- đanh được thể hiện ở hai cảnh là gì ?
? Chi tiết đáng cười trong hai cảnh là gì ?
? Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh nào ?
GV khái quát : Mô- li- e đã có một nghệ thuật gây cười bậc thầy. Tiếng cười của ông là tiếng cười phê phán, góp phần chôn vùi những thói hư tật xấu trong xã hội và sửa chữa những tính cách học dòi làm sang, láo cá của một số tầng lớp người trong xã hội.
GV khái quát toàn bài .
Đọc chú thích
Dựa vào SGK để trình bày.
Đọc phân vai
độc lập
Phát hiện
Suy luận
Phát hiện
Nhận xét
So sánh
Nhận xét
Đọc
Phát hiện
Phân tích suy luận
H/s phát hiện
H/s nhận xét
Nhận xét
H/s phát hiện
H/s suy luận
H/s nhận xét
H/s khái quát
nghe
H/s chứng minh
H/s nhận xét
H/s phát hiện nhận xét
H/s suy luận
H/s khái quát
H/s phát hiện
H/s nhận xét
H/s hình dung
Hs đọc
Phát hiện
H/s nhận xét
H/s nhận xét
H/s suy luận
H/s nhận xét
Nhận xét
Bộc lộ
Khái quát
I. Đọc – tiếp xúc văn bản
1.Tác giả, tác phẩm
*Tác giả
* Tác phẩm :
- Hài kịch là một thể loại kịch trong đó tính cách, tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười hoặc ẩn chứa cái hài nhằm giễu cợt phê phán cái xấu, cái lố bịch, cái lỗi thời để tống tiễn nó một cách vui vẻ ra khỏi đời sống xã hội. Nó là thể loại đối lập với bi kịch. Hài kịch kết thúc nhất thiết phải có hậu, vui vẻ.
- Vở hài kịch : Trưởng giả học làm sang được viết năm 1670 chế giễu thói học làm sang của một lão trưởng giả tên là Giuốc- đanh
- Vở hài kịch gồm 5 hồi, mỗi hài kịch gồm một vài lớp kịch, mỗi lớp kịch lại gồm một vài cảnh.
- Lớp kịch ông Giuốc - đanh mặc lễ phục là lớp kịch kết thúc hồi hai của vở hài kịch Trưởng giả học làm sang. ( Tên do người biên soạn đặt)
2.Đọc
3. Từ khó : SGK tr121
4. Cấu trúc văn bản.
- Lớp kịch này diễn ra tại phòng khách ở nhà ông Giuốc- đanh bác thợ may và 4 thợ phụ mang bộ lễ phục đến cho ông Giuốc - đanh rồi mặc vào theo nhịp của dàn nhạc.
* Lớp kịch gồm 2 cảnh
+ Cảnh 1 : Là cuộc đối thoại giữa ông Giuốc- đanh và bác phó may. Từ đầu đến : Theo nhịp của dàn nhạc
+ Cảnh sau gồm lời thoại của ông Giuốc- đanh và tay thợ phụ : Phần còn lại
- Cảnh 1 : Gồm 4 nhân vật bác phó may, bác thợ phụ mang bộ lễ phục, ông Giuốc - đanh,và gia nhân của ông Giuốc- đanh.
- Cảnh 2 : Ngoài các nhân vật ở cảnh đầu còn có 4 tay thợ phụ nữa.
- Cảnh 1 : Cuộc đối thoại giữa ông Giuốc- đanh và bác phó may
- Cảnh 2 : Cuộc đối thoại giữa ông Giuốc- đanh và tay thợ phụ mang bộ lễ phục nhưng ta hình dung 4 tay thợ phụ mặc lễ phục cho ông Giuốc- đanh cũng xúm quanh ông.
- Cảnh 2 sôi động hơn vì có sự nhảy múa của 4 thợ phụ và âm nhạc rộn rã.
II. Đọc – hiểu văn bản
1.Cảnh1 : Ông Giuốc- đanh và bác phó may
- Cuộc đối thoại giữa hai người xoay quanh một số sự việc như bộ lễ phục, đôi bít tất, bộ tóc giả và lông đính mũ
- Chủ yếu xoay quanh bộ lễ phục.
- Ông Giuốc- đanh phát hiện ra bác thợ may đã may hoa ngược cho bộ lễ phục của ông . Thế này là thế nào ? Bác may hoa ngược mất rồi !
- Ông Giuốc- đanh hoàn toàn tỉnh táo nên đã phát hiện ra bác phó may đã may hoa ngược cho mình.
- Nào ngài có bảo may hoa xuôi đâu vì những bậc quí phái đều mặc như thế này cả.
- Lời biện bạch vớ vẩn không có cơ sở, lí luận.
- Ông Giuốc- đanh tin ngay và đồng ý với bộ lễ phục hoa ngược
- Ông Giuốc- đanh là người thích học đòi làm sang.
- Bác phó may đang ở vào thế bị động( Bị chê trách là may áo ngược hoa) nay đã chuyển sang thế chủ động tấn công lại bằng hai đề nghị liên tiếp Nếu ngài muốn thì tôi xin may hoa xuôi lại thôi mà. Xin ngài cứ việc bảo. Ông Giuốc- đanh cứ lùi mãi và đánh lảng sang chuyện khác.
- Bác thợ may đã nắm được điểm yếu của ông Giuốc- đanh là có thói học đòi, thích danh giá, sang trọng nên ông rễ ràng bị lừa.
- Bác phó may chống đỡ yếu ớt.
- Lảng sang chuyện khác hỏi ông Giuốc- đanh có muốn thử bộ quần áo không.
- Bác phó may là người khá cao tay đã đánh trúng tâm lí của ông Giuốc- đanh đang muốn học đòi làm sang.
- Tiếng cười được cất lên từ việc ông Giuốc- đanh không biết may áo thế nào cho đúng mà bị thuyết phục bởi những lí lẽ vô cớ.
- Bắt chước trang phục của tầng lớp quí tộc Pháp thế kỉ XVII.
- Ông không biết đâu là của thật đâu là của giả nên bị bác phó may đánh lừa, trục lợi
2. Cảnh 2 :Ông Giuốc- đanh và 4 tay thợ phụ.
- Tay thợ phụ gọi ông giuốc- đanh là ông lớn, đức ông
- Những tiếng gọi đó chỉ là ranh mãnh của những tay thợ phụ, họ đã nắm được điểm yêu thích học đòi làm sang của ông Giuốc- đanh mà thôi.
- Chúng gọi ông như vậy để moi tiền của ông Giuốc- đanh
- Ông lâng lâng vui sướng và thưởng tiền cho những tay thợ phụ.
- Ông Giuốc- đanh vẫn tỉnh táo nghĩ đến túi tiền của mình. Nhưng tính cách trưởng giả học đòi làm sang ở ông vẫn mãnh liệt lắm ông sẵn sàng cho hết tiền để được làm sang.
- Tính cách học đòi làm sang của ông ở cảnh hai là được thể hiện ở sự hợm hĩnh thích người ta xưng hô như xưng hô với người quí phái.
- Cảnh 4 tay thợ phụ nhẩy múa vui mừng
III. Tổng kết:
- Khán giả cười ông Giuốc- đanh ngu giốt chẳng biết gì chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng để kiếm chác. người ta cười khi thấy ông ngớ ngẩn tưởng mặc áo hoa ngược mới là sang trọng
- Khán giả cười đến vỡ rạp khi được tận mắt ông Giuốc- đanh bị 4 tay thợ phụ lột quần áo ra mặc cho bộ lễ phuc lố lăng theo nhịp điệu màu sắc dớ dẩn ( không phải màu đen sang trọng) lại may hoa ngược ấy thế mà vẫn vênh vang ra vẻ ta đây là nhà quí phái.
V. Luyện tập
Đọc lại toàn bộ văn bản
- Nắm nội dung chính tường phần.
D.Hoạt động 4 : Hướng dẫn các hoạt động tiếp nối . 
- Nắm nội dung của tường phần
- Soạn bài : Chương trình địa phương.
Ngày soạn: 31 /3 /2012
Ngày giảng:04 / 4/2012
Tiết 119 : Lựa chọn trật tự từ trong câu
( Luyện tập)
A. Mục tiêu bài học 
1. Kiến thức - Vận dụng những kiến thức về trật tự từ trong câu để phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong một số câu trích từ tác phẩm văn học, chủ yếu là từ các tác phẩm đã học.
2. Kỹ năng .- Ra quyết định lựa chọn trật tự từ trong câu phù hợp với mục đích giao tiếp .
 - Giao tiếp phản hồi/ lắng nghe tích cực và trình bày suy nghĩ , ý tưởng, thảo luận và chia xẻ kinh nghiệm cá nhân về cách lựa chọn trật tự từ trong câu.
 3. Thái độ : - Vận dụng trật tự từ hợp lý .
B. Chuẩn bị 
1- Gv: Bảng phụ, các bài tập mở rộng.
2- Hs: Ôn lại kiến thức của tiết trước, chuẩn bị trước các bài tập trong tiết học.
C. Tổ chức các hoạt động dạy và học 
* Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ 
 ? Tác dụng của việc sắp xếp trật tự từ trong câu? Giải thích lý do sắp xếp trật tự từ trong các bộ phận câu in đậm dưới đây: 
- Nắng chói sông lô, hò ô tiếng hát.
-Mật thám tôi cũng chẳng sợ, đội con gái tôi cũng chả cần.
*Hoạt động 2: giới thiệu bài mới
Gv nêu yêu cầu của tiết học
*Hoạt động 3: Bài mới
Hoạt động của thầy
H đ của trò
Nội dung cần đạt
* Nêu yêu cầu bài tập
? Trật tự các từ và cụm từ in đậm trong các đoạn trích thể hiện mối quan hệ giữa những hoạt động và trạng thái mà chúng biểu thị như thế nào?
*Nêu yêu cầu bài tập
? Vì sao các cụm từ in đậm được đặt ở đầu câu?
*Nêu yêu cầu thảo luận
? Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu in đậm?
*Nêu yêu cầu thảo luận nhóm.
? Câu a và câu b có gì giống và khác nhau?
* Nêu yêu cầu
Gv cho H/s sắp xếp theo yêu cầu
Gợi ý: - Với 5 từ này em có thể có các cách sắp xếp như thế nào?
- Đoạn văn có câu tìm hiểu là đoạn kết của bài cây tre Việt Nam. Cách sắp xếp của nhà văn thép mới đã đảm bảo yêu cầu gì?
GV: Từ vấn đề này các em cần lưu ý viết đoạn kết trong bài văn nghị luận.
Gv khái quát lại bài học
H/s đọc
H/s thảo luận
H/s độc lập làm bài.
H/s thảo luận nhóm
H/s thảo luận nhóm
H/s độc lập làm bài
Bài tập 1: Lý do sắp xếp trật tự từ:
a. Mỗi việc được kể là một khâu trong công tác vận động quần chúng, khâu này nối tiếp câu kia: Đầu tiên là phải giải thích cho quần chúng hiểu, sau đó tuyên truyền cho quần chúng hưởng ứng, rồi tổ chức cho quần chúng làm, lãnh đạo để làm cho đúng, kết quả là làm cho tinh thần yêu nước của quần chúng được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.
b. Các hoạt động được sắp xếp theo thứ bậc: Việc chính, việc diễn ra hàng ngày của bà mẹ là bán bóng đèn; còn bán vàng hương chỉ là việc làm thêm trong những phiên chợ chính.
Bài tập 2: giải thích vì sao các cụm từ in đậm lại được đặt ở đầu câu.
Các cụm từ in đậm được đặt ở đầu câu là để liên kết câu ấy với các câu trước cho chặt hơn.
Bài tập 3:
a: Về bài thơ Qua đèo Ngang:
- Các cụm từ đứng ở vị trí mở đầu câu thơ đều miêu tả đặc điểm, trạng thái của sự vật đứng ở phía sau.
- Người đọc cảm nhận một cách rõ rệt nỗi buồn đến não lòng của nhà thơ trước cảnh vật hiu hắt vắng lặng ở đèo Ngang.
b. Về câu thơ: Rất đẹp hình anh lúc nắng chiều.
- Đảo trật tự để làm nổi bật hình ảnh "đẹp"
Bài tập 4: So sánh, chọn câu thích hợp điền vào chỗ chống:
 a:Tôi/ thấy một anh bọ ngựa trinh trọng tiến vào.
 b. Tôi/ thấy trinh trọng tiến vào một anh bọ ngựa.
* Giống nhau: phụ ngữ của động từ thấy là CCV.
* Khác nhau:
+ Câu a: CCV này có CN đứng trước, nhằm nêu tên nhân vật và miêu tả hoạt động của nhân vật.
+ Câu b: CCV làm phụ ngữ có VN đảo lên trước, từ trịnh trọng ( chỉ cách thức tiến hành hoạt động nêu ở ĐT) đặt trước đt. Cách viết ấy có tác dụng nhấn mạnh sự làm bộ làm tịch của nv.
* Câu thích hợp để làm vào chỗ trống là câu b.
Bài tập 5:
- Cách sắp xếp của nhà văn là hợp lý nhất vì nó đúc kết được những phẩm chất đáng quý của cây tre theo đúng trình tự miêu tả trong bài văn.
D.Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh học ở nhà.
 - Nắm kỹ khái niệm 
 -Ôn tập, hoàn thành các bài tập còn lại
So¹n: 31/3 /2012
Gi¶ng: 06/4/2012
Tiết 120 :LuyÖn tËp ®­a c¸c yÕu tè tù sù, miªu t¶ vµo bµi v¨n nghÞ luËn.
A. Môc tiªu cÇn ®¹t
	Häc xong bµi nµy häc sinh nắm ®­îc:
1.KiÕn thøc
- Cñng cè ch¾c ch¾n h¬n nh÷ng hiÓu biÕt vÒ c¸c yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ trong bµi v¨n nghÞ luËn mµ c¸c em ®· häc trong tiÕt tËp lµm v¨n tr­íc.
2. KÜ n¨ng
- VËn dông nh÷ng hiÓu biÕt ®ã ®Ó tËp ®­a yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo mét ®o¹n, mét bµi v¨n nghÞ luËn cã ®Ò tµi gÇn gòi, quen thuéc.
3. Th¸i ®é 
- Häc sinh cã ý thøc vËn dông nh÷ng kiÕn thøc ®· häc vµo trong abif viÕt v¨n nghÞ luËn hoµn chØnh. 
B. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh
 1. Gi¸o viªn: So¹n bµi theo yªu cÇu
 2. Häc sinh : ChuÈn bÞ theo h­íng dÉn chuÈn bÞ ë nhµ. (§Ò bµi: Ch¹y ®ua theo trang phôc mèt cã ph¶i lµ viÖc lµm ®óng ®¾n cña ng­êi häc sinh cã v¨n ho¸? ý kiÕn cña em vÒ vÊn ®Ò nµy?)
C. TiÕn tr×nh tæ chøc c¸c ho¹t ®éng
* Ho¹t ®éng 1 :KiÓm tra bµi cò( 1')
 	 GV kiÓm tra bµi chuÈn bÞ ë nhµ cña häc sinh.
* Ho¹t ®éng 2: Giíi thiÖu bµi míi( 1')
 GVnªu yªu cÇu vµ tiÕn tr×nh luyÖn tËp, träng t©m lµ chän, nªu c¸c yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo bµi v¨n nghÞ luËn.
* Ho¹t ®éng 3: Bµi míi ( 42')
Ho¹t ®éng cña thÇy
H ® cña trß
Néi dung
- GV chÐp ®Ò bµi trªn b¶ng
* §äc l¹i ®Ò bµi?
? X¸c ®Þnh néi dung bµn luËn, kiÓu lËp luËn.? 
? Quan s¸t hÖ thèng luËn ®iÓm trong sgk, lùa chän nh÷ng luËn ®iÓm thÝch hîp? 
? S¾p xÕp c¸c luËn ®iÓm ®· lùa chän theo bè côc cña bµi nghÞ luËn?
- Gv chuÈn bÞ tr­íc dµn ý cho häc sinh quan s¸t sau khi ®· tæ chøc x©y dùng dµn ý.
? Cã nªn ®­a yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo trong qóa tr×nh lËp luËn cña m×nh kh«ng? v× sao? 
? CÇn l­u ý g× khi ®­a yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo bµi? Theo em, em cã thÓ ®­a yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo ®o¹n nµo?
? Chän l® a trong bµi, viÕt thµnh mét ®o¹n v¨n nghÞ luËn cã yÕu tè mt hoÆc ts?
? NhËn xÐt:
- Trong c¸c yÕu tè phô trî ®ã, yÕu tè nµo phï hîp víi l® hoÆc kh«ng thùc sù xó©t ph¸t tõ yªu cÇu cña viÖc b. luËn?
- Nh÷ng yÕu tè Êy cã gióp cho nghÞ luËn ®­îc râ rµng, cô thÓ, sinh ®éng h¬n kh«ng?
- Em thÝch (hoÆc kh«ng thÝch) h×nh ¶nh miªu t¶ nµo?
? Tõ viÖc xem xÐt c¸c c©u v¨n ®ã, em häc tËp ®­îc g× vÒ viÖc ®­a yÕu tè miªu t¶ vµo bµi v¨n nghÞ luËn?
? Chän mét l® kh¸c, tËp ®­a yÕu tè mt khi tr×nh bµy l®?
* Gv tæng kÕt tiÕt luyÖn tËp.
§äc 
X¸c ®Þnh 
Lùa chän
Thùc hiÖn 
Thùc hiÖn
Ph©n tÝch
Tr×nh bày
Thùc hiÖn 
* §Ò bµi: Ch¹y ®ua theo trang phôc mèt cã ph¶i lµ viÖc lµm ®óng ®¾n cña ng­êi häc sinh cã v¨n ho¸?
ý kiÕn cña em vÒ vÊn ®Ò nµy?
1. T×m hiÓu ®Ò bµi
+) Néi dung: VÊn ®Ò trang phôc häc sinh. Ch¹y ®ua theo mèt kh«ng ph¶i lµ mét ng­êi häc sinh cã v¨n ho¸.
+) KiÓu bµi nghÞ luËn gi¶i thÝch.
II. X¸c ®Þnh vµ s¾p xÕp hÖ thèng luËn ®iÓm:
- Bá luËn ®iÓm d
- Tr×nh bµy :a - c - e - b
1. Më bµi: Vai trß cña mèt trang phôc ®èi víi x· héi vµ con ng­êi cã v¨n ho¸ nãi chung vµ tuæi trÎ häc ®­êng nãi chung.
2. Th©n bµi: HÖ thèng c¸c luËn ®iÓm:
a. T×nh h×nh ¨n mÆc hiÖn nay cña løa tuæi häc sinh:
 - §a sè c¸c b¹n ¨n mÆc ®øng ®¾n, cã v¨n ho¸. 
 - Tuy nhiªn, vÉn cßn cã mét sè b¹n ®ua ®ßi ch¹y theo"mèt", ¨n mÆc kh«ng lµnh m¹nh.
b. T¸c h¹i cña lèi ¨n mÆc kh«ng lµnh m¹nh:
 - (Võa) tèn kÐm,mÊt thêi gian, ¶nh h­ëng xÊu tíi kÕt qu¶ häc tËp.
 - (L¹i) kh«ng cã v¨n ho¸, thiÕu tù träng, ¶nh h­ëng ®Õn nh©n c¸ch cña con ng­êi.
c. ¡n mÆc nh­ thÕ nµo lµ cã v¨n ho¸?
 - ph¶i phï hîp víi løa tuæi häc sinh, víi truyÒn thèng vh cña dt vµ hoµn c¶nh gia ®×nh.
 - §ã lµ c¸ch ¨n mÆc gi¶n dÞ, gän gµng, ®øng ®¾n víi c¸i ®Ñp khÎo kho¾n, t­¬i trÎ cña løa tuæi häc sinh.
d. Ph¶i thay ®æi c¸ch ¨n mÆc cho gi¶n dÞ, gän gµng, ®øng ®¾n ®Ó chøng tá m×nh lµ ng­êi lÞch sù, cã v¨n ho¸, biÕt tù träng vµ biÕt t«n träng mäi ng­êi.
3. KÕt luËn: C¸c b¹n cÇn thay ®æi l¹i c¸ch ¨n mÆc cho lµnh m¹nh, ®øng ®¾n.
III. VËn dông yÕu tè tù sù vµ miªu t¶:
- Nªn ®­a yÕu tè tù sù vµ miªu t¶ vµo bµi v¨n nghÞ luËn v×: nã gióp cho viÖc tr×nh bµy luËn cø ®­îc râ rµng, cô thÓ, sinh ®éng. Song c¸c yÕu tè nµy chØ ®ãng vai trß minh ho¹.
* YÕu tè tù sù:
- Cã b¹n trót bá chiÕc ¸o s¬ mi ®Ó thay ¸o ph«ng...
- Cã b¹n ®ßi mua chiÕc quÇn bß ®Ó diÖn...
- Cã b¹n quªn c¶ viÖc häc, suèt ngµy ®i ch¬i ®iÖn tö.
- H«m qua t«i chót n÷a kh«ng nhËn ra mét b¹n cña líp m×nh...
* YÕu tè miªu t¶
- Tr¾ng loÌ loÑt, tr­íc ngùc lo»ng ngo»ng...
- §¾t tiÒn, xÎ gÊu...
- D¸n m¾t vµo mµn h×nh ti vi..
 - Bªn d­íi m¸i tãc nhuém... 
D. H­íng dÉn c¸c ho¹t ®éng tiÕp nãi ( 1')
	- LuyÖn viÕt ®o¹n v¨n nghÞ luËn cã yÕu tè TS, MT theo ®Ò bµi ®· cho
	- ChuÈn bÞ bµi: Ch­¬ng tr×nh ®Þa ph­¬ng phÇn v¨n 

Tài liệu đính kèm:

  • docvan 8 tiet 117 120.doc