Bài tập cơ bản và nâng cao môn Vật lí Lớp 8 phần cơ học - Th.s Võ Hoàng Ngọc

Bài tập cơ bản và nâng cao môn Vật lí Lớp 8 phần cơ học - Th.s Võ Hoàng Ngọc

1. Trên cùng một con đường, so với cột điện ven đường có các vật chuyển động như sau: người đi bộ có vận tốc v1= 4km/h, xe đạp cùng chiều có vận tốc v2=12km/h, ôtô ngược chiều có vận tốc v3= 40km/h. Tính độ lớn vận tốc ôtô khi :

a. Chọn người đi bộ làm mốc ?

b. Chọn xe đạp làm mốc ?

2. Trên một đoàn tàu đang chạy về phía Bắc với vận tốc v1 = 20km/h một hành khách đang đi với vận tốc v2 = 4km/h so với sàn tàu. So với mặt đất, người đó đang di chuyển theo hướng nào và độ lớn vận tốc là bao nhiêu nếu:

a. Người đó đi cùng chiều tàu chạy ?

b. Người đó đi ngược chiều tàu chạy ?

So với mặt đất, muốn có vân tốc 4km/h về phía Bắc thì người đó phải chạy theo chiều nào và với vận tốc bao nhiêu so với sàn tàu ?

3. Trên một dòng sông đang chảy đều với vận tốc v1= 5km/h có một ca nô đang chạy đều từ bến A đến bến B nằm dọc theo bờ sông, cách nhau 45km. Vận tốc ca nô so với nước là v2 = 20km/h.

a. Tính vận tốc ca nô so với bờ sông và thời gian chuyển động khi đi ngược dòng ?

b. Tính vận tốc ca nô so với bờ sông và thời gian chuyển động khi đi xuôi dòng ?

c. Nếu ca nô hướng mũi ngược dòng nhưng chỉ có vận tốc 3km/h so với nước thì ca nô sẽ chuyển động thế nào và có vận tốc bao nhiêu so với bờ ?

Muốn ca nô chạy ngược dòng với vận tốc 30km/h thì hướng mũi ca nô thế nào và

doc 3 trang Người đăng tuvy2007 Lượt xem 740Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập cơ bản và nâng cao môn Vật lí Lớp 8 phần cơ học - Th.s Võ Hoàng Ngọc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 1: cơ học
Làm thế nào để biết một chiếc tàu ở ngoài khơi có chuyển động hay không ?
Làm thế nào để biết kim đồng hồ có quay hay không ?
 Chuyển động cơ học là gì ? Ví dụ về sự thay đổi khoảng cách, về sự thay đổi phía ? 
Vật mốc là gì ? Xác định vật mốc trong các câu nói sau: xe chạy trên đường, Mặt Trời mọc ở phương Đông, khách đi xe thấy cây cối chạy lùi, mây trôi qua cửa sổ máy bay, khách ở tàu này thấy tàu kia qua mặt mình.
Khi thay đổi vật mốc thì vật có thể thay đổi chuyển động như thế nào ?
Ví dụ. Từ đứng yên sang chuyển động và ngược lại. 
Ví dụ. Từ chuyển động chậm sang nhanh và ngược lại.
Ví dụ. Đang đi thẳng trở thành rẽ trái hoặc rẽ phải.
Ví dụ. Đang đi tới trở thành đi lùi hoặc ngược lại.
Vật có thể chuyển động theo những đường như thế nào ? Xét hình dạng đường chuyển động ta chia thành những loại chuyển động nào ? (thẳng, cong, tròn)
Vật 1 đi được quãng đường 12m trong thời gian 3s. Vật 2 đi được 18m trong 6s. Vật nào chuyển động nhanh hơn ? Để biết được điều đó ta so sánh cái gì ? (quy ước chung là so sánh quãng đường đi được trong một đơn vị thời gian và gọi là so sánh vận tốc – ta kí hiệu v1= 4m/s, v2=3m/s kí hiệu chung là v. Vận tốc v lớn thì chuyển động nhanh. Chuyển động chậm thì vận tốc v bé) 
 Làm thế nào để xác định được quãng đường vật đi được trong một đơn vị thời gian ? (đem quãng đường đi được S chia cho thời gian chuyển động t. Như vậy công thức vận tốc là v = s:t) 
Tính vận tốc các vật sau: Người đi bộ đi 4,5m trong 3s. Ôtô đi 81km trong 1,5h. Con sên bò được 16,8cm trong 2phút. Có thể có những đơn vị vận tốc nào ? Những đơn vị vận tốc nào được coi là hợp pháp trong việc trình bày các văn bản pháp lí ? (m/s, km/h)
Xe 1 có vận tốc 36km/h. Xe 2 có vận tốc 15m/s. Xe nào chuyển động nhanh hơn ?
Trước khi so sánh vận tốc ta phải làm gì ? Cần nhớ: 1m/s = ? km/h. 36km/h = ? m/s
Vật 1 có v1=15km/h. Vật 2 có v1=25km/h. Vật 3 có v3=5km/h.
Trong cùng khoảng thời gian vật nào đi được xa nhất ? Vì sao ?
Trên cùng một quãng đường, vật nào đi hết thời gian nhiều nhất ? Vì sao ?
Vật 1 có v1=15km/h. Vật 2 có v1=25km/h. Cùng xuất phát từ 1 điểm, chạy cùng chiều trên một đường. Tính khoảng cách 2 vật sau 3h chuyển động ? Vật 1 hoàn thành quãng đường 150km sau vật 2 bao lâu ?
Cái gì chuyển động nhanh nhất ? (ánh sáng) Vận tốc là bao nhiêu ? (300 000km/s) Vận tốc của máy bay cánh quạt, phản lực ? (200-500km/h) (600-3400km/h) của con tàu vũ trụ ? (7,9 –11,2km/s) Vận tốc của ôtô ? (30-150km/h) Vận tốc của người đi xe đạp (12-40km/h) Vận tốc của người đi bộ ? (3-8km/h) Vận tốc của con rùa ? (200m/h) 
a. Vận tốc chuyển động của vật sau đây thay đổi thế nào ?
 Thời điểm
0s
1s
2s
3s
4s
5s
6s
7s
8s
Quãng đường
0m
1,5m
4m
6m
8m
10m
11,5m
12,5m
13m
 b. Quãng nào vật chuyển động đều ? Những quãng nào chuyển động không đều ?
 c. Vận tốc trung bình trên cả quãng đường là bao nhiêu ? 
 a. Vật chuyển động đi 12km mất 1,5h, đi tiếp 20km mất tiếp 2h và đi 15km cuối cùng mất 1,5h. Vận tốc trung bình trên cả quãng đường là bao nhiêu km/h ?
b. Nếu vật đi liên tiếp trên các quãng đường s1, s2, , sn mất các khoảng thời gian tương ứng là t1, t2, .., tn thì vận tốc trung bình được xác định thế nào ?
 Xe chạy 2h đầu với vận tốc 40km/h, 81km tiếp theo với vận tốc 27km/h, 19km cuối cùng mất 1h. Tính vận tốc trung bình trên cả quãng đường ?
a. Xe chạy 1/2 quãng đường đầu với vận tốc v1=20km/h, 1/2 quãng đường sau với vận tốc v2=25km/h. Tính vận tốc trung bình trên toàn quãng đường ?
 b. Một xe khác cùng xuất phát tại cùng một điểm nhưng chạy đều với vận tốc 22,5km/h trên quãng đường dài 90km sẽ đến trước hay sau xe kia bao lâu ?
Xe đạp đi 1/2 quãng đường với vận tốc v1=10km/h. Trên 1/2 quãng đường kia xe phải đi với vận tốc v2 = ? để vận tốc trung bình toàn quãng đường là 11,2km/h ?
 a. Vật chuyển động 1/2 thời gian với vận tốc v1= 5m/s, 1/2 thời gian còn lại với vận tốc v2 = 9m/s. Tính vận tốc trung bình trên toàn bộ thời gian chuyển động ?
b. Vật chuyển động trong những khoảng thời gian liên tiếp bằng nhau với vận tốc lần lượt là v1, v2, v3,  , vn. Vận tốc trung bình trên toàn khoảng thời gian là bao nhiêu ?
 Xe chạy với vận tốc 50km/h thì người trong xe thấy cây cối ven đường chạy thế nào ? Vận tốc chuyển động của cây cối là bao nhiêu ?
 Trên cùng một con đường, so với cột điện ven đường có các vật chuyển động cùng chiều là: người đi bộ có vận tốc v1=4km/h, xe đạp có vận tốc v2=12km/h, ôtô có vận tốc v3= 40km/h. Các vật kia chuyển động tới hay lui và độ lớn vận tốc bao nhiêu khi :
Chọn người đi bộ làm mốc ?
Chọn xe đạp làm mốc ?
Chọn ôtô làm mốc ?
 Trên cùng một con đường, so với cột điện ven đường có các vật chuyển động như sau: người đi bộ có vận tốc v1= 4km/h, xe đạp cùng chiều có vận tốc v2=12km/h, ôtô ngược chiều có vận tốc v3= 40km/h. Tính độ lớn vận tốc ôtô khi :
Chọn người đi bộ làm mốc ?
Chọn xe đạp làm mốc ?
 Trên một đoàn tàu đang chạy về phía Bắc với vận tốc v1 = 20km/h một hành khách đang đi với vận tốc v2 = 4km/h so với sàn tàu. So với mặt đất, người đó đang di chuyển theo hướng nào và độ lớn vận tốc là bao nhiêu nếu:
Người đó đi cùng chiều tàu chạy ?
Người đó đi ngược chiều tàu chạy ?
So với mặt đất, muốn có vân tốc 4km/h về phía Bắc thì người đó phải chạy theo chiều nào và với vận tốc bao nhiêu so với sàn tàu ?
Trên một dòng sông đang chảy đều với vận tốc v1= 5km/h có một ca nô đang chạy đều từ bến A đến bến B nằm dọc theo bờ sông, cách nhau 45km. Vận tốc ca nô so với nước là v2 = 20km/h.
Tính vận tốc ca nô so với bờ sông và thời gian chuyển động khi đi ngược dòng ?
Tính vận tốc ca nô so với bờ sông và thời gian chuyển động khi đi xuôi dòng ?
Nếu ca nô hướng mũi ngược dòng nhưng chỉ có vận tốc 3km/h so với nước thì ca nô sẽ chuyển động thế nào và có vận tốc bao nhiêu so với bờ ?
Muốn ca nô chạy ngược dòng với vận tốc 30km/h thì hướng mũi ca nô thế nào và vận tốc ca nô so với nước phải là bao nhiêu ?
 Khi vận tốc của dòng nước chảy tăng lên thì tổng thời gian đi và về giữa 2 bến cố định nằm dọc theo bờ sông của một ca nô sẽ tăng hay giảm?
 Trên hai đường sắt nằm song song cạnh nhau có 2 đoàn tàu đang chuyển động ngược chiều nhau. Đoàn tàu 1 dài l1 = 60m chạy với vận tốc v1 = 36km/h. Đoàn tàu 2 dài l2 = 90m chạy với vận tốc v2 = 54km/h. 
Tính vận tốc tàu này so với tàu kia ?
Tính thời gian tàu 1 qua mặt khách ngồi ở tàu 2 ?
Tính thời gian 2 tàu gặp nhau ?
 Trên hai đường sắt nằm song song cạnh nhau có 2 đoàn tàu đang chuyển động cùng chiều với nhau. Đoàn tàu 1 dài l1 = 60m chạy với vận tốc v1 = 36km/h. Đoàn tàu 2 dài l2 = 90m chạy với vận tốc v2. Hai tàu gặp nhau trong 30s.
Tính vận tốc tàu này so với tàu kia ?
Tính vận tốc tàu 2 so với đất ?
Tính thời gian tàu 2 qua mặt khách ngồi ở tàu 1 ?

Tài liệu đính kèm:

  • docBoi duong Vat li 8.doc