Bài giảng Ngữ văn 8: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

Bài giảng Ngữ văn 8: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh

 Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh:

 1. Văn bản thuyết minh trong đời sống con người:

? Mỗi văn bản trên trình bày, giới thiệu, giải thích điều gì?

- Văn bản a: Nêu rõ lợi ích riêng của cây dừa Bình Định, gắn bó với dân Bình Định.

- Văn bản b: Giải thích về tác dụng của chất diệp lục đối với màu xanh đặc trưng của lá.

- Văn bản c: Giới thiệu Huế với tư cách là một trung tâm văn hoá nghệ thuật lớn của Việt Nam, nơi có những đặc điểm riêng độc đáo.

 

ppt 12 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 947Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 8: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh Vai trò và đặc điểm chung của văn bản thuyết minh:	1. Văn bản thuyết minh trong đời sống con người:? Mỗi văn bản trên trình bày, giới thiệu, giải thích điều gì?- Văn bản a: Nêu rõ lợi ích riêng của cây dừa Bình Định, gắn bó với dân Bình Định.- Văn bản b: Giải thích về tác dụng của chất diệp lục đối với màu xanh đặc trưng của lá.- Văn bản c: Giới thiệu Huế với tư cách là một trung tâm văn hoá nghệ thuật lớn của Việt Nam, nơi có những đặc điểm riêng độc đáo.? Trong thực tế, khi nào ta dùng các loại văn bản đó?- Khi cần có những hiểu biết khách quan về đối tượng (sự vật, sự việc, sự kiện) thì a dùng văn bản thuyết minh.? Kể thêm các văn bản thuyết minh mà em biết?Cầu Long Biên, môt chứng nhân lịch sử.Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000.- Ôn dịch, thuốc lá2. Đặc điểm chung của văn bản thuyết minh:	( Thảo luận nhóm)Nhóm 1: Các VB trên có phải là VB tự sự, miêu tả, biểu cảm không? Vì sao?- Nhóm 2: Đặc điểm chung của các VB trên là gì?- Nhóm 3: Cách trình bày về đối tượng của ba VB trên có gì đáng chú ý?- Nhóm 4: Có nhận xét gì về ngôn ngữ của ba VB trên?? Từ kết quả thảo luận em thấy văn bản thuyết minh có đặc điểm gì?- VBTM là kiểu VB thông dụng trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức (kiến thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hôi bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.- Tri thức trong VBTM phải khách quan, xác thực, hữu ích cho con người.- VBTM cần được trình bày chính xác, rõ ràng, chặ chẽ và hấp dẫn.II. Luyện tập:Bài 1:Cung cấp kiến thức lịch sử.b. Cung cấp kiến thức sinh vật.Bài 2: Đó là văn bản nhật dụng, thuộc kiểu văn nghị luận. Có sử dụng thuyết minh khi nói về tác hại của bao bì ni lông làm cho đề nghị có sức thuyết phục cao. Bài 3:Các văn bản khác cũng cần phải sử dụng yếu tố thuyết minh, vì:- Tự sự: giới thiệu sự việc, nhân vật..- Miêu tả: giới thiệu cảnh vật, con người- Biểu cảm: Giới thiệu đối tượng gây cảm xúc là con người hay sự vật- Nghị luận: Giới thiệu luận điểm, luận cứ..Bài tập củng cố:Điền các từ sau vào chỗ trống sao cho đúng: Trình bày, giới thiệu; khách quan: VBTM nhằm cung cấp tri thức (kiến thức) về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân của các hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hôi bằng phương thức - Tri thức trong VBTM phải  hữu ích cho con người.Trình bày, giới thiệukhách quan,2. Chọn câu trả lời đúng:a. Chỉ có văn bản thuyết minh mới sử dụng yếu tố thuyết minh.b.Văn bản tự sự cần sử dụng yếu tố thuyết minh.c. Văn bản nghị luận không cần sử dụng yếu tố thuyết minh.d.Văn bản thuyết minh, tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận đều cần sử dụng yếu tố thuyết minh.

Tài liệu đính kèm:

  • pptTim hieu chung ve van ban thuyet minh.ppt