Sáng kiến kinh nghiệm Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS

A- PHẦN MỞ ĐẦU

I . Lý do chọn đề tài

 Lịch sử nước ta,ở mọi thời kỳ phát triển đất nước đều xuất hiện người tài giỏi mà không riêng chỉ ở dân tộc hay địa điểm nào. Trang sử vẻ vang của dân tộc còn ghi dấu ấn của người tài đất Việt như: Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh,. Đặc biệt ở những thập niên gần đây, cũng như nhiều Quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò của "Nhân tài". Đó chính là nguồn nhân lực quý báu của đất nước, động lực phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Điều này đã được ghi trong Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VII: “Dân trí, nhân lực, nhân tài là ba mục tiêu phát triển chiến lược giáo dục” hay: “Con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế xã hội”. Từ những năm 90 vấn đề người tài (phát hiện và bồi dưỡng) đã được đưa vào chương trình nghiên cứu khoa học giáo dục tầm cỡ quốc gia và đã được ghi trong Văn kiện Đại hội Đảng. Đây là bước chuyển mạnh trong chính sách "Nhân tài" của Đảng ta. Đến Nghị quyết TW2 khoá VIII chiến lược phát triển con người đã được cụ thể hơn, giáo dục được coi là "Quốc sách hàng đầu". Công tác giáo dục không chỉ nhằm cung cấp tri thức phát triển nhân cách cho học sinh mà còn có nhiệm vụ phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển công tác bồi dưỡng nhân tài ở các bậc học cũng có sự xoay vần, thay đổi. Trong tình hình mới hiện nay, giáo dục THCS cũng chuyển hướng, với nội dung: “hình thành từng bước các trường trọng điểm chất lượng cao trong các ngành học, bậc học .Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS thay đổi, chuyển hướng thế nào, hoạt động ra sao? là vấn đề được nhiều nhà giáo dục quan tâm.

 Cùng với sự chuyển mình của giáo dục và đào tạo trong cả nước, tỉnh Đồng Tháp đã thực hiện ưu tiên hàng đầu cho phát triển giáo dục. Hàng loạt các trường học được sửa sang và xây mới, nhiều trường tiểu học, THCS, PTTH đã phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia, chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt. Những năm gần đây tỉnh Đồng Tháp đã có học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ở bậc Trung học.

 

doc 18 trang Người đăng haiha30 Lượt xem 769Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A- Phần mở đầu
I . Lý do chọn đề tài
	Lịch sử nước ta,ở mọi thời kỳ phát triển đất nước đều xuất hiện người tài giỏi mà không riêng chỉ ở dân tộc hay địa điểm nào. Trang sử vẻ vang của dân tộc còn ghi dấu ấn của người tài đất Việt như: Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh,... Đặc biệt ở những thập niên gần đây, cũng như nhiều Quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò của "Nhân tài". Đó chính là nguồn nhân lực quý báu của đất nước, động lực phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Điều này đã được ghi trong Văn kiện Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ VII: “Dân trí, nhân lực, nhân tài là ba mục tiêu phát triển chiến lược giáo dục” hay: “Con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển kinh tế xã hội”. Từ những năm 90 vấn đề người tài (phát hiện và bồi dưỡng) đã được đưa vào chương trình nghiên cứu khoa học giáo dục tầm cỡ quốc gia và đã được ghi trong Văn kiện Đại hội Đảng. Đây là bước chuyển mạnh trong chính sách "Nhân tài" của Đảng ta. Đến Nghị quyết TW2 khoá VIII chiến lược phát triển con người đã được cụ thể hơn, giáo dục được coi là "Quốc sách hàng đầu". Công tác giáo dục không chỉ nhằm cung cấp tri thức phát triển nhân cách cho học sinh mà còn có nhiệm vụ phát triển và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Qua nhiều thời kỳ phát triển công tác bồi dưỡng nhân tài ở các bậc học cũng có sự xoay vần, thay đổi. Trong tình hình mới hiện nay, giáo dục THCS cũng chuyển hướng, với nội dung: “hình thành từng bước các trường trọng điểm chất lượng cao trong các ngành học, bậc học .Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS thay đổi, chuyển hướng thế nào, hoạt động ra sao? là vấn đề được nhiều nhà giáo dục quan tâm.
	Cùng với sự chuyển mình của giáo dục và đào tạo trong cả nước, tỉnh Đồng Thỏp đã thực hiện ưu tiên hàng đầu cho phát triển giáo dục. Hàng loạt các trường học được sửa sang và xây mới, nhiều trường tiểu học, THCS, PTTH đã phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia, chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt. Những năm gần đây tỉnh Đồng Thỏp đã có học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ở bậc Trung học. 
	Với trường THCS Mỹ Long, hiện tôi đang công tác thì việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong những năm gần đây được chú trọng đầu tư về mọi mặt. Nhà trường làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục vì vậy phong trào thi đua học giỏi không chỉ trong phạm vi nhà trường mà còn lan rộng khắp địa phương. Nhận thức của phụ huynh học sinh đã tiến bộ, họ sẵn sàng đầu tư về thời gian, kinh tế và các điều kiện khác để con em mình vươn lên trong học tập. Tuy nhiên, là một địa phương thuần nông, kinh tế còn có nhiều khó khăn, phong trào giáo dục mới được chú trọng và phát triển từ những năm gần đây còn khụng ớt những yếu kém và bất cập. 
	Chính những lý do nêu ở trên, tôi đã mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài ‘’Những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS’’ Mong muốn đề tài như một ý kiến nhỏ góp phần thiết thực trong công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường THCS hiện nay.
II . Mục đích và phương phỏp nghiên cứu của đề tài:
 1. Mục đớch nghiờn cứu đề tài:
	Đề tài đóng góp những biện pháp có tính khả thi về công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS.
2 . Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
a. Nghiên cứu những cơ sở khoa học về tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS.
b. Phân tích và đánh giá thực trạng về tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi trường THCS Mỹ Long
c. Đề xuất một số biện pháp có tính khả thi nhằm tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mỹ Long
3. Phương pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
	- Nghiên cứu tài liệu.
	- Các Văn kiện của Đảng.
	- Phương pháp phân tích tổng hợp.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
 - Phương pháp quan sát học sinh
	c. Nhóm phương pháp hỗ trợ
	- Phương pháp thống kê.
III. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
	Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu ‘’Các biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mỹ Long’’
IV. Kế hoạch thực hiện:
	Đề tài gồm 3 phần:	* Phần mở đầu.
	 * Phần nội dung: 
	I/ Cơ sở khoa học của việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS.
	II/ Thực trạng của công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mỹ Long.
	III/ những biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS trong giai đoạn mới.
	IV/ Hiệu qủa áp dụng
	* Phần kết luận - Tài liệu tham khảo.
B - Phần nội dung
I/ Cơ sở khoa học của việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS
1. Cơ sở lý luận
1.1. Một số khái niệm
a. Tổ chức là gì?
	Có nhiều cách định nghĩa khác nhau về “Tổ chức”. Nhưng theo cuốn "Cơ sở khoa học quản lý" (Nhà xuất bản chính trị quốc gia Hà Nội - 2007) đã xác định: “Tổ chức là hoạt động hướng tới hình thành cấu trúc tối ưu của hệ thống quản lý và phối hợp tốt nhất giữa các hệ thống lãnh đạo và bị lãnh đạo (chấp hành)”.
b. . Khái niệm về năng lực, năng khiếu
* Năng lực: Là những đặc điểm tâm lý cá nhân của con người đáp ứng được yêu cầu của một loại hoạt động nhất định và là điều kiện cần thiết để hoàn thành có kết quả tốt đẹp loại hoạt động đó.
	Người ta phân ra ba trình độ của năng lực là:
- Năng lực (Capacity).
- Tài năng (Talent) là trình độ cao của năng lực.
- Thiên tài (Genius) là trình độ tột đỉnh của năng lực.
* Năng khiếu: Thường được hiểu là mầm mống của tài năng. Nó là hệ thống tiền đề bên trong dựa trên những tư chất bẩm sinh di truyền và những yếu tố được hình thành trong đời sống cá thể của con người, cho con người khả năng giải quyết được một yêu cầu nhất định nào đó. Năng khiếu được phát hiện sớm và bồi dưỡng có hệ thống sẽ phát triển và có thể đạt tới đỉnh cao của nó là tài năng. Hay nói cách khác năng khiếu là tín hiệu của tài năng. 
Như vậy năng lực được hình thành và phát triển trong hoạt động. Tham gia hoạt động là phương thức cơ bản để phát triển năng lực. Không tổ chức hoạt động thì năng lực, năng khiếu không phát triển được thậm chí còn mai một, thui chột đi. hoạt động dạy học, giáo dục là hoạt động tổ chức cho trẻ em hoạt động nên nó có tác dụng hết sức lớn lao trong sự phát triển năng lực, năng khiếu.
* Học sinh giỏi, học sinh năng khiếu:
	Chất lượng học tập của học sinh giỏi không chỉ thể hiện và đánh giá bằng điểm số qua các bài kiểm tra, bài thi mà quan trọng hơn cả là các em trưởng thành phát triển như thế nào? Các em có được phẩm chất gì của nhân cách đang hình thành, các em có được năng lực gì để tiếp tục học tập và phát triển. Vì thế không nên so sánh học sinh này với học sinh khác, học sinh trường này với học sinh trường khác mà chỉ nên đối chiếu với mục tiêu giáo dục để tạo điều kiện để động viên các em học tập theo hướng học sinh nào cũng chăm ngoan tiến bộ.
	Học sinh năng khiếu là học sinh có khả năng cao ở một số môn nào đó mà không cần giàng buộc bởi sự phát triển cao ở các mặt khác. Vì vậy “Học sinh giỏi” nói trong đề tài trước hết là học sinh có xếp loại học lực giỏi và có năng khiếu về môn văn hoá hay nghệ thuật nào đó.
1.2. Công tác đào tạo tinh hoa trí tuệ ở Quốc tế.
	Đào tạo tinh hoa trí tuệ và sử dụng hữu hiệu tinh hoa đó là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo lập và duy trì ở mức độ cao nhất tiềm năng khoa học, kinh tế, văn hoá và xã hội của mỗi quốc gia.
	Trên thế giới đang tồn tại hai con đường cơ bản để đào tạo "Người tài". Con đường thứ nhất đang được thực hiện ở Mỹ, Canada, Nhật Bản và một phần ở Thụy Điển. Đặc trưng bởi việc bồi dưỡng đồng loạt tất cả các học sinh mà ở đó cá nhân họ có quyền lựa chọn chương trình cho phù hợp với hứng thú và khả năng của mình. Con đường thứ hai đã và đang được thực hiện ở Israel, Anh, Pháp, Cộng hoà liên bang Đức và phần lớn ở các nước Tây Âu. Đặc trưng bởi sự phân chia khá rõ học sinh theo cấp độ đào tạo. 
	 Nhìn vào hệ thống giáo dục ở Việt Nam thì thấy chúng ta chú trọng giáo dục đại trà, phổ cập hoá. Trên cơ sở đó phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu trong suốt hệ thống phổ thông và đào tạo chuyên sâu các tài năng ở hệ thống đại học và sau đại học. Chính sách và mức độ đầu tư cho giáo dục ở nước ta là chưa nhiều so với các cường quốc trên thế giới song cũng là một cố gắng rất cao so với thu nhập quốc dân. Điều này đã phần nào thể hiện rõ tính ưu việt trong chính sách "Người tài" của nước ta. "Người tài" trong nước không bị bỏ sót, được phát triển trong điều kiện tốt nhất của đất nước. Cho nên nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi của các trường, đặc biệt là trường THCS là cần thiết và được coi là nhiệm vụ song song với nhiệm vụ dạy học và giáo dục đại trà.
1.3. Cơ sở khoa học của việc phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi
 a. . Tiêu chuẩn chung của một học sinh năng khiếu:
	Tuyển chọn học sinh năng khiếu là bước đầu tiên của quá trình bồi dưỡng tài năng. Khi nắm vững được tiêu chuẩn của một tài năng, những biểu hiện của năng khiếu ta mới làm được công việc tuyển chọn có hiệu quả. Qua nghiên cứu, phân tích nhiều tài năng khác nhau trên nhiều lĩnh vực người ta thấy: ngoài năng lực đặc thù trên từng lĩnh vực những người tài năng đều có một số nét chung giống nhau, được quy vào ba tiêu chuẩn sau:
	+ Thông tuệ: những người tài năng thường thông minh trí tuệ phát triển, có năng lực tư duy tốt. Họ tiếp thu vấn đề nhanh, nhớ lâu. Họ có khả năng suy diễn, quy nạp, khái quát hoá, trừu tượng hoá, ... tốt.
	+ Sáng tạo: Họ có óc tư duy độc lập, có óc phê phán, không suy nghĩ theo đường mòn, luôn muốn đi vào bản chất tìm ra quy luật của hiện tượng, sự kiện, có khả năng dự báo...
	+ Có một số phẩm chất nổi bật như: say mê, tò mò, hoạt động có mục đích, trung thực, kiên trì vượt khó, giàu lòng vị tha và tinh thần nhân văn, có ý chí vươn lên, vươn tới hoàn thiện... với tinh thần chủ động.
	Ba mặt thông tuệ, sáng tạo và một số phẩm chất nổi bật với các biểu hiện cụ thể nêu trên tạo nên cấu trúc của tài năng. Ba tiêu chuẩn này phải đồng thời ở mức độ cao (không dưới 75% yêu cầu về từng tiêu chuẩn trong một con người). Ngoài ba yếu tố chung người tài năng đều có năng lực nổi trội, họ có một số giác quan phát triển tinh tế, một số phẩm chất về sinh lý, thần kinh tương hợp tạo điều kiện cho tài năng phát triển.
Sơ đồ cấu trúc của tài năng
Thông tuệ
Sáng tạo
Năng khiếu
Phẩm chất nổi bật
 b. . Các giai đoạn phát triển của một tài năng
	* Giai đoạn 1: Được tính từ lúc người mẹ mang thai tới lúc trẻ ra đời. Đây là giai đoạn hình thành các tổ chức, cấu trúc tế bào gắn bó chặt chẽ với việc hình thành và phát triển thai nhi cũng như việc nảy sinh (hay thui chột) các mầm mống ban đầu tài năng ở mỗi con người. Trong giai đoạn này vai trò của di truyền, sức khoẻ vật chất, tinh thần, những hiểu biết và điều kiện sống của người bố nhất là người mẹ có ảnh hưởng quyết định tới việc phát triển thai nhi. Trong đó đặc biệt là sự phát triển trí tuệ và tình cảm sau này của trẻ.
	* Giai đoạn 2: từ 1 đến 30 tuổi.
	Đư ... àm nên hiệu quả cao của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
5. Tổ chức xây dựng và sử dụng tài liệu giảng dạy
	Sử dụng tài liệu đối với các giáo viên chủ yếu là đọc và nghiên cứu sách giáo khoa, sách giáo viên để soạn, giảng bài. Nhưng đối với giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi thì còn kéo theo cả sự lựa chọn, tìm tòi, tham khảo nhiều loại tài liệu. Hơn nữa tài liệu phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi không có sẵn và phổ biến như các tài liệu khác. Do vậy tổ chức xây dựng và sử dụng tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc cần thiết và có hiệu quả không nhỏ. Chúng ta cần chú ý một số điểm sau:
	- Xây dựng chương trình, kế hoạch bồi dưỡng từng môn học cho từng khối lớp. Việc làm này giúp giáo viên định hướng và hình dung ra kế hoạch dạy bồi dưỡng cho mình phù hợp. Căn cứ vào chương trình chung, giáo viên đề ra kế hoạch cụ thể cho mình, duyệt qua Hiệu trưởng. 
	- Xây dựng tủ sách chung và tủ sách cá nhân phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường có lượng sách lưu trữ, tài liệu giảng dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. Tủ sách này thường xuyên được bổ sung mỗi khi xuất hiện những đầu sách hay trên thị trường. Với giáo viên dạy bồi dưỡng cần có thêm tủ sách riêng cho mình, ngoài những loại sách dùng chung họ còn phải tìm tòi, sưu tầm các loại sách quý phục vụ cho việc dạy bồi dưỡng.. 
	- Sau khi đã có được tài liệu thì việc tổ chức sử dụng tài liệu cũng rất bổ ích. Với giáo viên phải hiểu và giải được các bài tập trong tài liệu, hơn nữa họ phải biết sắp xếp các bài tập theo từng dạng phù hợp với tiến độ của chương trình đại trà.
6. Tổ chức dạy học cho đội tuyển học sinh giỏi
	Để việc tổ chức dạy học cho đội tuyển học sinh giỏi có hiệu quả cao trước hết người giáo viên trực tiếp dạy phải tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Muốn vậy giáo viên cần hiểu được tâm lý của người học nói chung và của học sinh THCS nói riêng. Đây cũng chính là nghệ thuật sư phạm trong dạy học, giáo viên nên kết hợp nhiều hình thức dạy học (ở lớp, ở nhà, cả lớp, nhóm, cá nhân...). Có thể tổ chức các câu lạc bộ hoặc các trò chơi trong dạy học vừa phát triển trí thông minh cho học sinh đồng thời tạo tâm lý thoải mái trong giờ học khiến học sinh cảm thấy thích đến trường, thích được nghe thầy cô giáo giảng bài và nhận thấy nhu cầu học tập của cá nhân.
	Một điều rất quan trọng nữa là giáo viên dạy bồi dưỡng cần phải soạn giáo án cụ thể từng tiết, từng buổi. Các kiến thức được sắp xếp theo từng chuyên đề, mỗi chuyên đề lại chia ra thành từng dạng bài tập. Sau khi học mỗi chuyên đề, giáo viên nên cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá tình hình học sinh đồng thời bổ sung ngay những kiến thức học sinh nắm chưa vững. 
	Với THCS Mỹ Long, cần phải tổ chức các mô hình bồi dưỡng học sinh giỏi hợp lý, đa dạng: 
	+ Tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi (gồm những học sinh có năng khiếu được phát hiện trong các lớp đại trà)
	+ Xây dựng kế hoạch giảng dạy, bồi dưỡng, có chương trình phù hợp với trình độ năng lực của học sinh.
	+ Chia thành các nhóm để bồi dưỡng hiệu quả hơn.
	+ Đa dạng hoá các hình thức dạy học: Tại phòng học, tại nhà học sinh, tại phòng của giáo viên, giao việc cho các em, cho các nhóm học sinh....
7. Tổ chức phân công lao động sư phạm hợp lý
	Đây cũng là công việc quan trọng trong công tác tổ chức của nhà trường. Sắp xếp giáo viên nào vào vị trí nào để họ lao động với năng suất, hiệu quả cao nhất? Đòi hỏi ban giám hiệu phải có căn cứ chính xác. 
8. Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi
	Xã hội hoá giáo dục thực sự là chính sách độc đáo, phối hợp hoạt động giữa nhà trường với gia đình, với các tổ chức xã hội, các thành phần kinh tế... Trong điều kiện kinh tế nước ta hiện nay, giáo dục càng cần phát huy phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Với số lượng ngân sách nhà nước có hạn phát triển giáo dục đại trà đã khó nhưng để làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi lại càng khó hơn. Vì thế tổ chức huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi là việc rất cần thiết, nó là công việc thực tế. 
	- Đề nghị với Phòng, Sở quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường.
	- Khuyến khích sự hỗ trợ về kiến thức từ phía phụ huynh.
9. Tổ chức thi đua khen thưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
	Là một trong những giải pháp mang tính khuyến khích sự say mê của cả thầy và trò. Kết quả học sinh giỏi động viên được cả thầy và trò, bởi nó khẳng định trước tập thể công sức và nghị lực phấn đấu đồng thời làm bản lề cho việc lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm sau. Công tác tổ chức cần đặt ra chỉ tiêu thi đua, mức khen thưởng cụ thể ngay từ đầu năm học và phải thực thi khi có kết quả học sinh giỏi. Đối với học sinh giỏi cùng với phần thưởng của Sở trao tặng cần có phần thưởng của trường, của huyện và kèm theo giấy chứng nhận. Có như vậy mới tác động tới toàn cộng đồng đặc biệt là cha mẹ học sinh. Đối với giáo viên có học sinh giỏi thì các cấp Sở, Phòng và trường cũng cần có phần thưởng xứng đáng. Việc làm của thi đua, khen thưởng dù nhỏ như vậy nhưng đã góp phần lớn để động viên khuyến khích sự cố gắng của nhà trường, giáo viên và học sinh. 
	IV/ Hiệu qủa áp dụng
Bảng tổng hợp kết quả thi học sinh giỏi ( môn tiếng Anh )
 Năm học
Kỳ thi các cấp
2008- 2009
2009 - 2010
2010 - 2011
2011- 2012
Cấp trường
3
4
7
7
Câp huyện
1
3
6 (K8)1giải Olympic
6 &3 giải Olympic
Cấp tỉnh
0
3
0
4( sắp dự thi)
	So sánh kết quả giữa 04 năm học vừa qua: ta thấy sự tiến bộ đáng kể trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn tiếng Anh của trường THCS Mỹ Long
	Trên đây là các giải pháp về tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mỹ Long trong giai đoạn mới. Để khẳng định tính khả thi của các giải pháp này, tôi đã lấy ý kiến của giáo viên. Đa phần giáo viên đều tán thành và khẳng định rằng các biện pháp này đều có tính khả thi.
C- Phần kết luận và kiến nghị
1. Kết luận
	Lịch sử phát triển của xã hội loài người nói chung và lịch sử dân tộc Việt Nam nói riêng đã khẳng định vai trò của "Người tài". Họ là lực lượng khởi đầu cho sự phát triển kinh tế xã hội, đem đến cho quốc gia nền văn minh, tiến bộ không ngừng. Hơn ở đâu hết, chính nhà trường là nơi chấp cánh cho các nhân tài phát triển, đặc biệt ở trường THCS - nơi phát hiện và bồi dưỡng nhân tài thông qua việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
	Bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà trường giúp tài năng, năng khiếu có điều kiện được phát triển. Nó còn nhằm phát hiện, định hướng phát triển đúng đắn và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường THCS là nhiệm vụ của người quản lý, giáo viên nên nó được tiến hành đồng bộ với nhiệm vụ giáo dục đại trà. Do đó trên cơ sở giáo dục toàn diện mà nâng cao kiến thức cho những em học sinh giỏi, học sinh năng khiếu về các môn khoa học. Nhiệm vụ này đặt ra cần phải có những giải pháp phù hợp, thứ nhất là làm đúng chủ trương, chính sách mới của Đảng, nhà nước và các quy định của Bộ giáo dục. Sau đó là phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của từng địa phương. 
	Trên cơ sở lý luận và thực trạng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi,tôi đã mạnh dạn đề xuất 9 biện pháp bồi dưỡng học sinh giỏi. Cụ thể là:
	 - Nâng cao nhận thức trong việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi.
	 - Tổ chức phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi. 
	 - Tổ chức xây dựng đội ngũ giáo viên. 
	 - Tổ chức xây dựng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bồi 
 dưỡng học sinh giỏi.
	 - Tổ chức xây dựng và sử dụng tài liệu giảng dạy.
	 - Tổ chức dạy học cho đội tuyển.
	 - Tổ chức phân công lao động sư phạm hợp lý.
	 - Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
	 - Tổ chức thi đua khen thưởng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
	Với thời gian có hạn, bản thân tôi lại chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG ở trường THCS , việc đề xuất một số biện pháp tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Mỹ Long còn mang tính cá nhân. Các giải pháp này được rút ra từ thực tế một số năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi của tôi tại trường THCS Mỹ Long , kết hợp với những xu thế mới của giáo dục được tiếp thu ở ngành giáo dục và đào tạo. Tôi mong rằng đây là những ý kiến góp phần vào công tác xây dựng nhà trường THCS nói riêng và sự nghiệp giáo dục huyện nhà nói chung. Bản thân tôi còn nung nấu một suy nghĩ nữa là dù có các giải pháp tổ chức rồi thì chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi còn phụ thuộc rất lớn vào lòng yêu nghề, tâm huyết với công tác này của Hiệu trưởng và đội ngũ giáo viên.
2. Kiến nghị
	Bồi dưỡng học sinh giỏi là mảng công tác lớn của nhà trường nhưng không phải đơn phương nhà trường có thể duy trì được mà nó còn phụ thuộc vào việc tổ chức, quản lý từ Bộ, Sở, Phòng và sự quan tâm hưởng ứng của cộng đồng (đặc biệt là cha mẹ học sinh). Dưới góc độ là một GVBM tham gia công tác bồi dưỡng HSG, tôi có một số kiến nghị sau:
	a. Đề nghị với Sở giáo dục và đào tạo: Tiếp tục duy trì tốt các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở bậc THCS (lớp 9). Vì đây cũng là đỉnh cao để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các huyện vươn tới. Để tránh được việc thành lập mô hình trường chuyên lớp chọn cần có sự kiểm tra, thanh tra tới các trường. Hơn nữa Sở giáo dục cần làm tốt công tác tập huấn, thống nhất chương trình hàng năm tới các Phòng Giáo dục địa phương.
	b. Đề nghị với Phòng giáo dục và đào tạo: Nắm bắt kịp thời thông tin về học sinh giỏi từ Sở để nhanh chóng triển khai tới các trường. Chủ động tổ chức kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện với thời gian phù hợp, đó là thời gian “chín tới” của bồi dưỡng ở các trường nhưng lại đủ thời gian ôn luyện cho kỳ thi ở cấp tỉnh. Ngoài ra Phòng giáo dục cũng cần làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên các trường, các giáo viên và học sinh tích cực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
	c. Đối với nhà trường: Cần làm tốt công tác tư tưởng với các thành viên tham gia, hỗ trợ việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Phải xác định rõ đây là một công tác cần có tính chiến lược lâu dài, có tính kế hoạch cao.
	Thường xuyên củng cố và phát triển công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi để nhà trường có được truyền thống, phong trào học sinh giỏi. BGH nhà trường cần có sự phân công hợp lý hơn trong phân công chuyên môn để việc thực hiện chuyên môn có hiệu quả hơn..
 Tôi rất mong được sự quan tâm, chia sẻ và góp ý chân thành từ các quý đồng nghiệp để đề tài hoàn thiện hơn cũng như được nhân rộng ở các trường trong các năm học tiếp theo. Chân thành cảm ơn !
ý kiến đánh giá xếp loại đề tài khoa học
 Tổ chuyên môn Hội đồng k. h. cấp trường
 H.Đ.K.H. cấp huyện 
Tài liệu tham khảo
Trích Văn bản Đại hội Đảng trong tài liệu học chính trị hè
 Tài liệu tập huấn cỏn bộ quản lý và giỏo viờn trường THCS mụn tiếng Anh năm 2008
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyờn chu kỡ 2005 - 2008
Những vấn đề chung về đổi mới giỏo dục THCS mụn tiếng Anh NXB Giỏo dục

Tài liệu đính kèm:

  • docNhung bien phap to chuc boi duong HSG o truong THCS.doc